นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
6 นิตยสาร สสวท. การส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ได้ยกร่าง หลักสูตรสมรรถนะสำ�หรับอบรมครูแกนนำ�ระดับประถมศึกษา และจัดอบรม ครูและบุคลากรทางการศึกษา 61,525 คน และจะยังคงพัฒนาหลักสูตรและ อบรมครูอย่างต่อเนื่อง การยกระดับคุณภาพโรงเรียนระดับอําเภอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้จัดทำ�หลักสูตรอบรมครูพัฒนาโรงเรียน ที่สามารถจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อของ สสวท. และพัฒนาครู 7,113 คน การเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สําหรับ การเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ได้พัฒนาหลักสูตรอบรมครูด้านการวัดและ ประเมินผล จัดเสวนาออนไลน์แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนการสอน โดยวิทยากรและพัฒนาครูร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎ 754 คน การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ทดลองใช้งานระบบ My IPST ให้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ 6 โรงเรียนเพื่อนำ�ข้อมูล ไปปรับปรุงระบบ และจัดอบรมแนะนำ�การใช้งานระบบ My IPST ให้กับ ครูผู้สอนผ่านการประชุมทางไกล การบริหารการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (สควค.) สสวท. อยู่ระหว่างดำ�เนินการร่วมกับสถาบัน การผลิตครูพัฒนาโปรแกรมเสริมให้กับผู้รับทุนโครงการ สควค. ระยะที่ 4 ในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นครูและ องค์ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทาง สสวท. การบริหารการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) โดยเตรียมสอบคัดเลือกนักเรียน พสวท. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจําปีการศึกษา 2565 และจัดอบรม โปรแกรมเสริม พสวท. ให้แก่นักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษา การพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถและ สมรรถนะตามกลุ่มงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากร สสวท. มีผลการ ปฏิบัติงานเพิ่มสูงขึ้น และปลูกฝังการสร้างจิตสำ�นึกในการช่วยเหลือสังคม การบริหารจัดการ สสวท. ทุกมิติ ให้มีมาตรฐานเทียบเคียงเกณฑ์ TQA ได้เข้ารับการประเมินองค์กรตามกรอบการประเมินองค์การมหาชนที่ จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ ผลการประเมินในภาพรวมได้ 4.85 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5.00 และจัดทำ�รายงานผลการดำ�เนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพื่อสมัครขอรับรางวัล PMQA 4.0 ประจำ�ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่ง สสวท. ได้ผ่านการประเมินขั้นตอนที่ 1 แล้ว เป้าหมาย IPST 3I 2H รหัส (ไม่) ลับ ขับเคลื่อนสมรรถนะ ในส่วนของจุดเน้นการดำ�เนินงานในอนาคต สสวท. จัดทำ�แผน ปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) หรือ IPST 3I 2H ได้แก่ Integrative Curriculum พัฒนาหลักสูตร สื่อ ต้นแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้และ เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับ นักเรียนในแต่ละช่วงวัย Innovative Platform พัฒนาและขับเคลื่อนการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง Inclusive Teaching ขับเคลื่อนการจัดการเรียน การสอนฐานสมรรถนะด้วยวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี อย่างมี ส่วนร่วม ให้สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก High Performance
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5