นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
ปีที่ 50 ฉบับที่ 237 กรกฎาคม - สิงหาคม 2565 7 Manpower พัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อเป็นกำ�ลังในการพัฒนาประเทศด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และ High Performance Organization พัฒนาความเป็นเลิศขององค์กรที่เน้นการใช้ดิจิทัลและ นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยีของประเทศอย่างมีคุณภาพ แนวทางของ สสวท. สู่ IPST 3I 2H ในปี 2566 สร้างคนคุณภาพ เป็นพลังแห่งอนาคต สิ่งที่ สสวท. จะดำ�เนินการเพื่อปรับรูปแบบงานให้ก้าวสู่ IPST 3I 2H ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้แก่ Integrative Curriculum & Innovative Platform พัฒนาหลักสูตร และสื่อที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ เพิ่มการวิจัย ติดตามผลการใช้สื่อการเรียนรู้ และสนับสนุนให้โรงเรียนได้ใช้ประโยชน์จาก แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ สสวท. ได้พัฒนาขึ้น Inclusive Teaching พัฒนาครูให้จัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ร่วมกับเครือข่าย เพิ่มการติดตามผลเชิงรุก เน้นสร้างแกนนำ�ในพื้นที่เพื่อ สนับสนุนครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ High Performance Manpower พัฒนาและส่งเสริมผู้มี ความสามารถพิเศษฯ โดยมีทุนใหม่ 290 ทุน ดำ�เนินงานโครงการ สควค. ระยะที่ 4 ขยายผลและปรับแนวทางการพัฒนา เพื่อให้ผู้สำ�เร็จการศึกษา โครงการ พสวท. มีสมรรถนะที่จำ�เป็น มีศักยภาพสอดรับกับความต้องการ ของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต High Performance Organization เพิ่มสมรรถนะองค์กรด้าน ดิจิทัลและนวัตกรรม ให้สอดรับกับนโยบายองค์กรดิจิทัล และ PMQA4.0 โดยทำ�งานเชิงรุกและจัดวางระบบ Enterprise Architecture การวางแผนพัฒนาการศึกษา..เราต้องก้าวนำ� การศึกษาไทยกำ�ลังเผชิญหน้ากับความท้าทายจากสภาวการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำ�ให้ผู้เรียน มีภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) หรือเสียโอกาสในการเรียนรู้ สสวท. จึงต้องวางแนวทางการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ให้สอดคล้องกับมาตรการฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของกระทรวง ศึกษาธิการเพื่อให้เข้าถึงผู้เรียนทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเปลี่ยน การทำ�งานแบบเดิม เช่น สื่อเดิมที่เคยเน้นตำ�รากระดาษ การอบรมครู แบบพบหน้า และการดำ�เนินงานที่สำ�คัญต่างๆ ให้อยู่ในรูปดิจิทัล ซึ่งผู้ใช้งาน สามารถเข้าถึงสื่อ การอบรม และบริการต่างๆ โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า นโยบาย IPST Go Digital จะทำ�ให้ภารกิจของ สสวท. สอดคล้องและ สนับสนุนการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต ซึ่งเมื่อภาครัฐสนับสนุนให้ทุกคน เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสื่อดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง จะนำ�ไปสู่ความเสมอภาค ทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5