นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 237
8 นิตยสาร สสวท. ไอโซเมอริซึม: เตตระไฮโดรแคนนาบินอล และแคนนาบิไดออล ภาพ 1 สูตรโครงสร้างเคมีของ THC และ CBD การยกตัวอย่างสถานการณ์ในปัจจุบันที่สอดคล้องกับเนื้อหามาปรับใช้ในการเรียนการสอน จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนตระหนักว่า ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเคมีนั้นปรากฏอยู่ในชีวิตประจำ�วันและ เกี่ยวข้องกับชีวิตจริง ไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียนเท่านั้น เหตุการณ์ที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้ คือ การประกาศให้สารสกัดที่มีปริมาณสารเตตระไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำ�หนัก จากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกในประเทศได้รับการยกเว้น ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ครูอาจนำ�เรื่องดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เรื่องไอโซเมอร์โครงสร้างของสารประกอบอินทรีย์ได้ แนวทางการจัดการเรียนรู้ 1. ครูนำ�เข้าสู่บทเรียนโดยกล่าวถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ให้สารสกัดจากต้นกัญชาหรือกัญชงที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำ�หนัก ไม่จัดเป็นสารเสพติด และใช้คำ�ถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียนว่า นักเรียนรู้หรือไม่ว่า THC มีชื่อเรียกว่าอะไรและมีความสำ�คัญอย่างไร 2. ครูแสดงโครงสร้างเคมีของ THC และให้นักเรียนวิเคราะห์ว่าสารนี้เป็นสารประกอบอินทรีย์หรือสารประกอบอนินทรีย์ เพราะเหตุใด จากนั้นให้ความรู้นักเรียนว่าในต้นกัญชาหรือกัญชงนอกจากมี THC แล้ว ยังมีสารที่สำ�คัญ คือ แคนนาบิไดออล (cannabidiol, CBD) ดังภาพ 1 ภาพจาก : https://www.cnet.com/news/politics/marijuana-laws-in-every-state/ วัชระ เตียทะสินธ์ นักวิชาการ สาขาชีววิทยาและเคมี สสวท. e-mail: wtear@ipst.ac.th
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5