นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
22 นิตยสาร สสวท. สุทธิพงษ์ พงษ์วร นักวิชาการอิสระ e-mail: Johng1313@hotmail.com ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 2.1 ที่กำ�หนดให้ผู้เรียนต้องสามารถวัดและเปรียบเทียบความยาวเป็น เซนติเมตรและเมตรได้ วัดและเปรียบเทียบน้ำ�หนักเป็นกิโลกรัมเป็นขีดได้ และพอมาเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก็เพิ่มรายละเอียดว่า นอกจากการวัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเมตรและเซนติเมตรได้แล้ว ผู้เรียนจะต้องสามารถแสดงวิธีการหาคำ�ตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว เป็นเมตร เซนติเมตร ได้ ต่อมาเมื่อผู้เรียนก้าวย่างเข้าสู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในตัวชี้วัดเดียวกัน มีการกำ�หนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือในการวัดความยาวที่เหมาะสมสำ�หรับ การวัดและสามารถบอกความยาวของสิ่งต่างๆ เป็นเซนติเมตรและมิลลิเมตร เมตรและเซนติเมตร รวมทั้ง ต้องสามารถคาดคะเนความยาวเป็นเมตรและเป็นเซนติเมตร เปรียบเทียบความยาวระหว่างเซนติเมตรกับมิลลิเมตร เมตรกับเซนติเมตร กิโลเมตรกับเมตรจากสถานการณ์ต่างได้ พร้อมๆ กับการแสดงวิธีการหาคำ�ตอบ ของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาวและการแปลงหน่วยได้ ส่วนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 2.1 จะกำ�หนดให้ผู้เรียนแสดงวิธีการหาคำ�ตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา การวัดและสร้างมุม แสดงวิธีการหาคำ�ตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ ความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรณีศึกษาการใช้ไม้บรรทัด ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในช่วงเปิดเรียนหลังหยุด Covid-19
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5