นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
28 นิตยสาร สสวท. เมื่อนักเรียนทราบแล้วว่าวงกลมมีขนาดของมุม 360 ° เราก็ มาจัดกิจกรรมพับกระดาษรูปวงกลม โดยเริ่มจากการพับครึ่งกระดาษ รูปวงกลมให้เป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน จะได้กระดาษเป็นรูปครึ่งวงกลม เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น จึงต้องขีดเส้นตามรอยพับและกำ�หนดจุดกึ่งกลาง บนส่วนของเส้นตรงที่ลากด้วย ในตอนนี้ผู้สอนจะถามนักเรียนว่า “ครึ่งวงกลมนี้มีขนาดของมุม เท่าใด” นักเรียนส่วนใหญ่ก็จะสังเกตจากการแบ่งครึ่งขนาดมุมของวงกลมจาก 360 ° เป็น 180 ° จะได้ว่าครึ่งวงกลมมีขนาดของมุม 180 ° ในที่นี้ให้แนะนำ�นักเรียนว่า “มุมที่มีขนาด 180 ° เรียกว่ามุมตรง” เมื่อนักเรียนรู้จักว่ามุมตรงเป็นมุมที่มีขนาด 180 ° แล้ว ให้ พับกระดาษครึ่งวงกลมต่อ โดยให้พับแบ่งครึ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน จากนั้นถามนักเรียนว่ากระดาษรูปนี้จะมีขนาดของมุมเท่าใด นักเรียนสังเกต ได้ว่าเป็นการแบ่งครึ่งมุมตรง ซึ่งมุมตรงมีขนาด 180 ° เมื่อถูกแบ่งครึ่ง จะได้มุมขนาด 90 ° จากกิจกรรมพับกระดาษในครั้งที่ 2 นี้ เกิดมุมที่มีขนาด 90 ° ให้แนะนำ�นักเรียนว่า “มุมที่มีขนาด 90 ° เรียกว่า มุมฉาก” พร้อมทั้ง แนะนำ�ไม้ฉากซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่จะใช้ต่อไป ให้นักเรียนสังเกตไม้ฉากกับกระดาษที่พับแล้วได้ขนาด ของมุม 90 ° แสดงว่าไม้ฉากที่นำ�มานี้ก็มีขนาดของมุมเป็น 90 ° ด้วย มาถึงตรงนี้นักเรียนจะทราบว่ากระดาษรูปวงกลมที่มีขนาดของ มุม 360 ° เมื่อพับครึ่งจะได้กระดาษครึ่งวงกลมที่มีขนาดของมุม 180 ° ซึ่งเรียกว่า “มุมตรง” เมื่อพับครึ่งของกระดาษครึ่งวงกลม จะได้กระดาษที่ มีขนาดของมุม 90 ° เรียกว่า “มุมฉาก” แสดงว่า “มุมตรงเป็นมุมที่ มีขนาด 180 ° ” และ “มุมฉากเป็นมุมที่มีขนาด 90 ° ” นั่นเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5