นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
44 นิตยสาร สสวท. แคทลียา จักขุจันทร์ นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: cchak@ipst.ac.th การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มสำ�หรับเด็กปฐมวัย สะเต็มศึกษา หรือ STEM Education เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่นอกจากช่วย ส่งเสริมทักษะหรือความสามารถที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ แสวงหาความรู้และแก้ปัญหา ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมแล้ว ยังช่วย ส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านการลงมือปฏิบัติ ซึ่งเป็นสิ่งสำ�คัญที่ควรบ่มเพาะ ตั้งแต่ ในช่วงปฐมวัย ครูหรือผู้ปกครองมีบทบาทสำ�คัญที่ช่วยอำ�นวยความสะดวกในการเรียนรู้ของเด็ก ให้สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นและส่งเสริม ผ่านการเล่นอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ (McClure E. R. และคณะ, 2017) ภาพจาก : https://www.newsweek.com/how-stem-can-level-playing-field-sick- isolated-children-1651205ิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5