นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
48 นิตยสาร สสวท. ความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะหรือความสามารถที่เป็น พื้นฐานในการเรียนรู้ แสวงหาความรู้และแก้ปัญหา ผ่านการเล่นและลงมือ ปฏิบัติเกิดเป็นเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีคุณลักษณะของการเป็นผู้สร้าง นวัตกรรมที่มีความมุ่งมั่น พยายาม ยืดหยุ่นและไม่ย่อท้อต่อปัญหาหรือ อุปสรรค อันเป็นคุณลักษณะที่สำ�คัญในศตวรรษที่ 21 ต่อไปในอนาคต Chatzopoulos, A. & Papoutsidakis, M. & Kalogiannakis, M., & Psycharis, S. (2019). Action Research Implementation in Developing an Open Source and Low Cost Robotic Platform for STEM Education. International Journal of Computer Applications, 178 (24): 33-46. Heroman, C. (2019). Making and Tinkering With STEM: solving design challenges with young children . Washington, DC: The National Association for the Education of Young Children (NAEYC). McClure, E. R. & Guernsey, L. & Clements, D. H. & Bales, S. N. & Nichols, J. & Kendall-Taylor, N. & Levine, M. H. (2017). STEM starts early: Grounding science, technology, engineering, and math education in early childhood . New York: The Joan Ganz Cooney Center at Sesame Workshop. National Research Council. (2012). A Framework for K-12 Science Education: Practices, Crosscutting Concepts, and Core Ideas . Washington, DC: The National Academies Press. Sarama, J. & Clements, D. & Nielsen, N. & Blanton, M. & Romance, N. & Hoover, M. & ... & McCulloch, C. (2018). Considerations for STEM education from PreK through grade 3 . Waltham, MA: Education Development Center, Inc. Sarama, J. & Clements, D. & Nielsen, N. & Blanton, M. & Romance, N. & Hoover, M. & ... & McCulloch, C. (2018). Considerations for STEM education from PreK through grade 3 . Retrieved May 25, 2022. from http://cadrek12.org/resources/considerations-stem-education-prek-through-grade-3. Walker, William S. & Moore, Tamara J. & Guzey, S. Selcen & Sorge, Brandon H. (2018). Frameworks to Develop Integrated STEM Curricula in K-12 STEM Education, 4 (2) Apr-Jun 2018: 331-339. Walker, William S. & Moore, Tamara J. & Guzey, S. Selcen & Sorge, Brandon H. (2018). Frameworks to Develop Integrated STEM Curricula in K-12 STEM Education. Retrieved August 29, 2021. from https://www.researchgate.net/publication/350041926_Frameworks_to_develop_integrated_STEM_curricula. Ünlü Çetin, Ş. & Bilican, K. & Üçgül, M. (2020). Key points for STEM in Early Childhood Education an involving parents: A guidebook for early childhood educators , An ıntellectual output of the 2018-1-TR01-KA203-059568 PARENSTEM: STEM Education for Preschoolers and Their Families Project. Kırıkkale Universıty. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). กรอบการเรียนรู้และแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ ในระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 . กรุงเทพมหานคร: โกโกพริ้นท์ (ไทยแลนด์). สํานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพชุมนุมสหกรณการเกษตรแหงประเทศไทย. บรรณานุกรม และความสามารถ รวมถึงบริบทที่แวดล้อมเด็กเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ที่ตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กในช่วงปฐมวัยที่มีความ กระตือรือร้นในการตั้งคำ�ถาม สนใจใคร่รู้ สำ�รวจตรวจสอบสิ่งต่างๆ รอบตัว ลองผิดลองถูกเพื่อแก้ปัญหาในการเล่นหรือทำ�สิ่งต่างๆ ซึ่งลักษณะเหล่านี้ เปรียบเสมือนวิศวกรตัวน้อย (National Research Council, 2012) หากเด็กได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว จะช่วยให้เด็กมี ภาพจาก : https://raft.net/for-educators/makerspaces/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5