นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
ปีที่ 50 ฉบับที่ 238 กันยายน - ตุลาคม 2565 49 ดร.นันทวัน สมสุข รักษาการผู้อำ�นวยการสำ�นักวิชาการวัดและประเมินผล สสวท. e-mail: nnant@ipst.ac.th แพรไพลิน จารุจินดา นักวิชาการ สาขาการวัดและประเมินผลระดับนานาชาติ สสวท. e-mail: paich@ipst.ac.th การประเมินความคิดสร้างสรรค์ ใน PISA 2022 การประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล ใน PISA (Programme for International Student Assessment) เป็นการประเมินสมรรถนะ ของนักเรียนช่วงอายุ 15 ปี เกี่ยวกับการใช้ความรู้และทักษะในชีวิตจริง หรือเรียกว่า “ความฉลาดรู้” (Literacy) ใน 3 ด้าน ได้แก่ ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) และความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) นับตั้งแต่การประเมิน PISA 2012 ก็ได้มีการประเมินเพิ่มเติม ในด้านต่างๆ (ภาพ 1) ที่สะท้อนถึงทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีความสำ�คัญและเป็น พื้นฐานที่จำ�เป็นในการดำ�รงชีวิตในโลกที่มีการผันผวนและเปลี่ยนแปลง อันจะนำ�ไปสู่ การสร้างสรรค์สังคมและทำ�ให้เกิดการอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุกต่อไป ภาพจาก : https://www.pbs.org/parents/thrive/picture- this-using-art-to-explore-math-and-math-to-create-artี ที่ ั บี่ ั นุ ล
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5