นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
ปีที่ 50 ฉบับที่ 238 กันยายน - ตุลาคม 2565 7 ด้านที่ 2 นวัตกรรม สื่อ และสิ่งประดิษฐ์ที่ทันสมัยเพื่อจุดประกาย ส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ การพัฒนาและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยใน การเรียนรู้ของผู้เรียน และการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ในแต่ละพื้นที่ ด้านที่ 3 ครูผู้สอนเป็นผู้อำ�นวยการเรียนรู้ (Facilitator and Coach) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ โอกาส และสร้างอนาคตที่ดีให้แก่ลูกศิษย์ ได้แก่ การปรับทัศนคติ “Teach Less, Learn More” และครูเป็นผู้นำ�การเปลี่ยนแปลง การอบรมครูในรูปแบบ 70 : 20 : 10 เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการทำ�วิจัย ติดตามประเมินผลการสอนของครูที่สะท้อนผ่านสมรรถนะของผู้เรียน ด้านที่ 4 ระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศและมีคุณภาพตาม มาตรฐานสากลแบบมีธรรมาภิบาล ได้แก่ การพัฒนาระบบบริหารจัดการคน งบประมาณ และกระบวนการต่างๆ ให้มีความเป็นเลิศ การทำ�งานแบบ บูรณาการ Lean & Agile ร่วมกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถาบัน และการบริหารจัดการองค์กรแบบมีส่วนร่วม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ด้านที่ 5 การผลิตนักวิทยาศาสตร์ พสวท. โอลิมปิกวิชาการ และ ครู สควค. ที่มีสมรรถนะสูงในระดับนานาชาติ ได้แก่ การพัฒนาแบบครบวงจร นักเรียนทุน พสวท. และโอลิมปิกวิชาการตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึง ปริญญาเอกในสถาบันการศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ การพัฒนาครู สควค. ทั้งด้านวิชาการและทักษะภาษาอังกฤษให้มีสมรรถนะสูง และ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันวิจัยหรือสถาบันการศึกษาผู้ใช้ บัณฑิต พสวท. โอลิมปิกวิชาการ และโรงเรียนสำ�หรับครู สควค. หลังสำ�เร็จ การศึกษา ผู้อำ�นวยการ สสวท. ได้เข้ามารับตำ�แหน่งในช่วงที่ สสวท. จะต้อง มีการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ กระบวนทัศน์ และกระบวนการดำ�เนินงาน ขององค์กร เพื่อยกระดับการศึกษาของไทย ถือว่าเป็นยุคใหม่ในการ ออกแบบการศึกษาแห่งอนาคตที่น่าจับตามอง ทั้งนี้ ชาว สสวท. จะรวม พลังกันทำ�งานภายใต้การบริหารของผู้อำ�นวยการ สสวท. ท่านใหม่ ให้สำ�เร็จ ลุล่วง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้านที่ 1 หลักสูตรบูรณาการฐานสมรรถนะ กระบวนการเรียนการ สอน การวัดและประเมินผลที่สอดคล้องอย่างเป็นระบบ ได้แก่ การพัฒนา หลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามสมรรถนะที่จำ�เป็นในศตวรรษที่ 21 การปรับกระบวนทัศน์การเรียนการสอนแนวใหม่ทั้งแบบ onsite และ online และการวัดและประเมินผลที่เน้นการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหามากขึ้น
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5