นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238

8 นิตยสาร สสวท. ปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การศึกษาในด้านต่างๆ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง สภาพสังคมที่แปรเปลี่ยนไปนี้ส่งผลต่อหลายภาคส่วนรวมไปถึงภาคการศึกษา ปัจจุบัน การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะ (Competencies) ของผู้เรียนในทุกๆ ด้าน เป็นโจทย์หนึ่ง ที่บุคคลากรในวงการศึกษาให้ความสนใจ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน ที่จะต้องเติบโตและเผชิญกับโลกอนาคต โดยการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะจะมุ่งเน้น การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นสำ�คัญ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ และความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย รวมถึงบรรลุ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตลอดจนเกิดทัศนคติเชิงบวก มีความสุข สนุกสนาน สร้างสายสัมพันธ์อันดี กับครูและเพื่อน ๆ บทความนี้จึงขอนำ�เสนอลักษณะของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก บทบาทของผู้สอน บทบาทของผู้เรียน ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ผ่านตัวอย่างการเรียนรู้ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาและจันทรุปราคา และการประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้สอนสามารถ นำ�ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้ปรากฏการณ์ สุริยุปราคาและจันทรุปราคา แบบ Active Learning รตพร หลิน นักวิชาการ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: ralin@ipst.ac.th ิ ต ที่มา : https://www.space.com/42318-lunar-eclipse-cloudy-halo-video.html

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5