นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 239

16 นิตยสาร สสวท. 2.2 ครูทบทวนความรู้เดิมของนักเรียนก่อนลงมือทำ�กิจกรรม (เนื้อหาอยู่ใน Booklet) ทบทวนความรู้ก่อนลงมือปฏิบัติ เนื้อหาใน Booklet มีดังนี้ ลักษณะของสิ่งมีชีวิต คือ มีการหายใจ เคลื่อนไหว กินอาหารได้ เจริญเติบโต สืบพันธ์ุ ขับถ่าย และตอบสนองต่อสิ่งเร้า ลักษณะของสิ่งไม่มีชีวิต ตรงกันข้ามกับสิ่งมีชีวิต และแบ่งได้ 2 ประเภท คือ สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น แสง น้ำ� อากาศ ดิน ก้อนหิน และ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น บ้าน รถยนต์ เก้าอี้ โต๊ะ 2. ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ (35 นาที) 2.1 ครูหยิบสิ่งของต่าง ๆ จากชุดอุปกรณ์กิจกรรมให้นักเรียนทุกคนดูพร้อมกัน ภาพ 1 Booklet ภาพ 2 ภาพสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย และลูกศร ภาพ 3 สีไม้หรือสีเมจิก ภาพ 4 ไดโอดเปล่งแสง (LED) สีเหลือง ขนาด 3 มิลลิเมตร ภาพ 5 ถ่านกระดุม 3 โวลต์ ภาพ 6 ปากกา/ดินสอ ภาพ 7 ถุงซิปล็อค ขนาด 4x6 เซนติเมตร ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ จะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต เพื่อประโยชน์ต่อการดำ�รงชีวิต เช่น ความสัมพันธ์การกินกันเป็นอาหาร เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย หลบภัยและเลี้ยงดูลูกอ่อน ใช้อากาศในการหายใจ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5