นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 239
ปีที่ 51 ฉบับที่ 239 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2565 17 ดังนั้น สิ่งมีชีวิต ได้แก่ หญ้า ควาย หนอน นกเอี้ยง ดังนั้น สิ่งมีชีวิต ได้แก่ พืช และ สิ่งไม่มีชีวิต ได้แก่ แสง น้ำ� อากาศ ธาตุอาหาร ถ้ำ� โซ่อาหารของฉัน ตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งมีชีวิต กับ สิ่งมีชีวิต เช่น ควาย กินหญ้าเป็นอาหาร หนอนกินหญ้าอยู่ในพงหญ้า นกเอี้ยงกินหนอนอยู่ใน พงหญ้า ตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งมีชีวิต กับ สิ่งไม่มีชีวิต เช่น พืชใช้แสง น้ำ� อากาศ ธาตุอาหารในการเจริญเติบโต และใช้ถ้ำ�เป็นที่อยู่อาศัย โซ่อาหาร (Food Chain) คือ สิ่งมีชีวิตมีการกินกันเป็นอาหาร และมีการกินต่อกันเป็นทอด ๆ โดยภายในโซ่อาหารประกอบด้วย ผู้ผลิต (Producer) และ ผู้บริโภค (Consumer) ผู้ผลิต (Producer) คือ สิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารเองได้โดยอาศัยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เช่น พืช สาหร่าย และ แบคทีเรียบางชนิด ผู้บริโภค (Consumer) คือ สิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารเองไม่ได้ ต้องกินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร โดยผู้บริโภคแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) สิ่งมีชีวิตกินพืช เช่น กระต่าย ช้าง ควาย 2) สิ่งมีชีวิตกินสัตว์ เช่น เหยี่ยว เสือ งู 3) สิ่งมีชีวิตกินพืชและสัตว์ เช่น สุนัข แมว คน และ 4) สัตว์กินซาก เช่น แร้ง ไส้เดือนดิน กิ้งกือ ลูกศร ( ) คือ สัญลักษณ์แสดงพลังงานที่ถ่ายทอด 2.3 นักเรียนออกแบบโซ่อาหารในรูปแบบของตนเอง ระบายสี และนำ�ไดโอดเปล่งแสง (LED) สีเหลือง ขนาด 3 มิลลิเมตร มาติดไว้หลังภาพตามใจชอบ 1 ภาพเช่น ภาพผู้ผลิต หรือภาพผู้บริโภค หัวลูกศร ต้องชี้ไปที่ผู้บริโภคเสมอ ขั้นลงมือปฏิบัติและสรุป นักเรียนลงมือปฏิบัติ ดังนี้ 1. เลือกรูปภาพ 3 ภาพ เพื่อสร้างเป็นโซ่อาหารตามความคิดของนักเรียน จากนั้นติดรูปภาพและลูกศรลงบนกระดาษ ผู้ผลิต ผู้บริโภคลำ�ดับที่ 1 ผู้บริโภคลำ�ดับที่ 2
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5