นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 239

ปีที่ 51 ฉบับที่ 239 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2565 19 กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โซ่อาหาร เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนโรงเรียนดาราคามได้ตระหนักรู้ ด้านวิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ จากการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการทำ�กิจกรรม ซึ่งนอกจากนักเรียน จะสนุกและได้รับความรู้แล้ว นักเรียนยังได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำ�ไปต่อยอดในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รวมถึงศาสตร์อื่น ๆ ต่อไป การวัดและประเมินผล ภาพการทำ�กิจกรรม ประเด็นประเมิน 1. นักเรียนคิดวิเคราะห์และสร้างภาพโซ่อาหารที่สนใจ ด้วยตนเอง 2. นักเรียนเลือกและใช้วัสดุอุปกรณ์เพื่อประดิษฐ์ชิ้นงาน โซ่อาหาร 1. สมุดบันทึกการทำ�กิจกรรม (Booklet) 2. การถาม-ตอบของนักเรียนหลังการทำ�กิจกรรม 1. สมุดบันทึกการทำ�กิจกรรม (Booklet) 2. การถาม-ตอบของนักเรียนหลังการทำ�กิจกรรม 3. ชิ้นงานภาพโซ่อาหารของนักเรียน เครื่องมือวัดและประเมิน การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ. สืบค้นเมื่อ 16 กรกฎาคม 2565, จาก https://www.scimath.org/lesson-biology/item/9642-2018-12-14-08-29-47. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต (วิทยาศาสตร์ ป.5 เล่ม 2 หน่วย 5 บท 2) Proj14 ป.5. สืบค้นเมื่อ 16 กรกฎาคม 2565, จาก https://www.youtube.com/watch?v=VY-8nW3lycM. เรียนสอนออนไลน์ by สสวท. ตอน การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ_Ep:2. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2565, จาก https://www.youtube.com/watch?v=rNcbjyN6Vtk. สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร (วิทยาศาสตร์ ป.2 เล่ม 2 หน่วย 3 บท 2) Proj14 ป.2. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2565, จาก https://www.youtube.com/watch?v=EZ2wHqC-CsM. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5