นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 239

34 นิตยสาร สสวท.ิ ต 3 5 2 7 10 ? ก ารเขียน Number Bonds มักจะเริ่มโดยวาดวงกลมวงที่ 1 พร้อมเขียนจำ�นวนที่แสดงส่วนรวม แล้วเขียนเส้นตรงแยกออกมา พร้อมวงกลม ซึ่งวงกลมที่แยกออกมาจะเขียนจำ�นวนที่แสดงส่วนย่อยของส่วนรวมนั้นๆ (ดังภาพ 2) การเขียนแสดงด้วยภาพ เช่นนี้จะทำ�ให้เห็นความสัมพันธ์ของจำ�นวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวมได้อย่างชัดเจนว่าจำ�นวนย่อยๆ สามารถรวมกันเป็น ส่วนรวม และส่วนรวมแยกเป็นส่วนย่อยได้อย่างไรบ้าง ประโยชน์ของ Number Bonds ในช่วงเริ่มต้นของระดับประถมศึกษา กิจกรรมที่ให้นักเรียนได้มีโอกาสเขียนแสดงความสัมพันธ์ของจำ�นวนด้วย Number Bonds นี้ จะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาความรู้สึกเชิงจำ�นวนของผู้เรียน และเมื่อผู้เรียนมีการเรียนรู้และพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ การเขียน Number Bonds ซึ่งพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของจำ�นวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวมจะมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถคิดคำ�นวณ หาคำ�ตอบได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่งตัวอย่างประโยชน์ของการเรียนรู้ Number Bonds อาจสรุปได้ดังนี้ 1) Number Bonds ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของจำ�นวนได้ชัดเจนด้วยภาพ สำ�หรับผู้เรียนที่อายุน้อยอาจ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถทำ�ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของจำ�นวนต่างๆ ผู้เรียนต้องมีโอกาสได้ใช้สื่อที่จับต้องได้ในการ ทำ�กิจกรรมการรวมและการแยกจำ�นวน จากนั้นการเขียน Number Bonds จะช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่าจำ�นวนมี ความสัมพันธ์กันอย่างไร จำ�นวนสามารถแยกเป็นส่วนย่อยๆ ได้ นอกจากนี้ กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลองเขียน Number Bonds เพื่อแสดงส่วนย่อยที่แตกต่างกันของจำ�นวนเดียวกัน ตัวอย่างดังภาพ 1 ทำ�ให้เห็นว่า ส่วนรวมหรือจำ�นวนใดๆ สามารถแยกเป็น ส่วนย่อยได้อย่างหลากหลาย ซึ่งช่วยพัฒนาความรู้สึกเชิงจำ�นวนรวมทั้งฝึกการคิดอย่างเป็นระบบอีกด้วย 2) เมื่อผู้เรียนเขียนแสดงความสัมพันธ์ของจำ�นวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวมในรูป Number Bonds ได้ ผู้เรียนจะสามารถ สังเกตเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบของจำ�นวนได้ด้วย เช่น 5 กับ 2 และ 3 มีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง ผู้เรียน จะสามารถเชื่อมโยงสู่การเขียนประโยคสัญลักษณ์ ดังภาพ 2 ภาพ 2 การเชื่อมโยงจาก number bonds สู่ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบของจำ�นวน ภาพ 3 number bonds แสดง 10 - = 7 ส่วนรวม ประโยคสัญลักษณ์ 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 5 – 2 = 3 5 – 3 = 2 ส่วนย่อย ส่วนย่อย ในระดับที่สูงขึ้น เมื่อผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการลบแล้ว เมื่อต้องหาค่าของตัวไม่ทราบค่า ไม่ว่าจะเป็นหาส่วนรวมหรือส่วนย่อยจากโจทย์ ผู้เรียนอาจไม่จำ�เป็นต้องใช้สื่อของจริงช่วยในการหาคำ�ตอบ เช่น ในการหาคำ�ตอบของ 10 - = 7 ผู้เรียนอาจเขียนแสดงด้วย Number Bonds ดังภาพ 3 แล้วหาคำ�ตอบได้จาก 10 - 7 = ? ซึ่ง 10 - 7 = 3 คำ�ตอบคือ 3 นั่นเอง

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5