นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 239

54 นิตยสาร สสวท. ทุ่มเทในการทำ�งาน มีความสุขเมื่อทำ�ได้ดีกว่าเดิม มีความภาคภูมิใจเมื่อ ทำ�สิ่งต่างๆ ได้สำ�เร็จ มีความเชื่อมั่นในตนเองว่าสามารถผ่านพ้นช่วงเวลา ที่ยากลำ�บากไปได้ มีการรับรู้และเชื่อมั่นว่าสามารถหาทางออกได้แม้จะอยู่ ในสถานการณ์ที่ยากลำ�บาก มีการตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้ให้มากที่สุด เท่าที่จะทำ�ได้และทำ�ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในห้องเรียน และเห็นคุณค่าของความพยายามในการเรียนว่าจะช่วยให้มีโอกาสในการ ศึกษาต่อและมีความมั่นคงในชีวิตและการงาน ก็อาจช่วยกระตุ้นให้นักเรียน มีทัศนคติและพฤติกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถ ทำ�ให้นักเรียนมีโอกาสในการประสบผลสำ�เร็จทางการเรียนได้มากยิ่งขึ้น และนำ�ไปสู่พฤติกรรมที่ช่วยในการส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืนต่อไป ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในรายงาน “การมีกรอบ ความคิดแบบเติบโตของนักเรียนไทย ผลจากการประเมิน PISA 2018” ทาง https://pisathailand.ipst.ac.th/pisa2018-growth-mindset/ หรือ สแกน QR Code และสามารถติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวของ PISA ช่องทางดังต่อไปนี้ OECD. (2019). PISA 2018 Results (Volume III): what school life means for students’ Lives. Retrieved October 5, 2022, from https://doi.org/10.1787/acd78851-en. OECD. (2021). Sky’s the limit: growth mindset, students, and schools in PISA. Retrieved October 5, 2022, from https://www.oecd.org/pisa/growth-mindset.pdf. บรรณานุกรม จากผลการวิเคราะห์ข้างต้นทำ�ให้ได้แนวทางที่น่าสนใจในการสร้าง กรอบความคิดแบบเติบโตให้กับนักเรียนซึ่งต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะการยอมรับที่จะปรับปรุงและแก้ไขระบบความคิดของตัวนักเรียนเอง และสังคมรอบตัว โดยอาจเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ กรอบความคิดแบบเติบโตให้กับนักเรียน การจัดการเรียนการสอนให้นักเรียน ตระหนักถึงศักยภาพของตนเอง และเข้าใจว่าสิ่งที่ตนได้เรียนรู้จากงานที่ เคยทำ�สำ�เร็จมาแล้วจะเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในลำ�ดับต่อไป รวมถึงการ ปลูกฝังความเชื่อที่ว่า “ความสามารถเป็นสิ่งที่พัฒนาได้” และ “ทุกคนสามารถ เรียนรู้และประสบความสำ�เร็จได้” ให้กับทั้งผู้ปกครอง ครู และผู้บริหาร สถานศึกษา ซึ่งต้องดำ�เนินควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำ�ไปสู่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกโรงเรียน ให้เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นอกจากนี้ ข้อมูลของ PISA ยังพบว่า หากส่งเสริมให้นักเรียน มีกรอบความคิดแบบเติบโตควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติ ในด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น ส่งเสริมให้นักเรียนมีความมุมานะและ รายงาน “การมีกรอบความคิดแบบเติบโต ของนักเรียนไทย ผลจาก การประเมิน PISA 2018” ภาพจาก : https://improvingteaching.co.uk/2022/03/06/is-growth- mindset-real-new-evidence-new-conclusions/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5