นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240

22 นิตยสาร สสวท. บทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะกรณีระนาบและกรวยตัดกันโดยไม่ผ่านจุดยอดของกรวย และเพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำ�ความรู้ เนื้อหาที่เรียนได้อย่างยาวนาน เกิดความคงทนในการเรียนรู้ สามารถนำ�ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับสถานการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างจาก ตัวอย่างและแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนได้ ผู้เรียนควรได้ทบทวนความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาจากการฝึกปฏิบัติ หรือจากการทำ�กิจกรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ผู้เขียนขอแนะนำ�สื่อการเรียนรู้ CsC (Conic sections Circle) เป็นตัวเลือกหนึ่งในการทบทวน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาคตัดกรวยในส่วนของวงกลม โดยสื่อการเรียนรู้ CsC จัดทำ�ขึ้นโดยโปรแกรมสำ�เร็จรูป GeoGebra ภาพ 4 แสดงหน้าจอสื่อการเรียนรู้ CsC ภาพ 5 หน้าจอส่วนที่ 1 ของสื่อการเรียนรู้ CsC ภาพ 6 หน้าจอส่วนที่ 2 ของสื่อการเรียนรู้ CsC ทั้งนี้ สามารถทดลองใช้สื่อการเรียนรู้ CsC ได้ที่ https://www.geogebra.org/m/gbndetjd โดยสื่อการเรียนรู้ CsC มี ส่วนประกอบสำ�คัญ 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 (มุมซ้ายบนของหน้าจอสื่อ) แสดง “ช่องบันทึกสมาชิกตัวหน้าของพิกัด” และ “ช่องบันทึกสมาชิกตัวหลังของพิกัด” และปุ่ม “บันทึกใหม่” ดังภาพ 5 ส่วนที่ 2 (มุมซ้ายล่างของหน้าจอสื่อ) แสดง “ขั้นตอนการบันทึกข้อมูล” และปุ่ม “เฉลย” ดังภาพ 6

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5