นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 23 ภาพ 7 หน้าจอส่วนที่ 3 ของสื่อการเรียนรู้ CsC ส่วนที่ 3 (ด้านขวาของหน้าจอสื่อ) บริเวณแสดงคู่อันดับที่เป็นพิกัดของตำ�แหน่ง สมการวงกลมและกราฟ ดังภาพ 7 จะนำ�สื่อการเรียนรู้ CsC ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างไร ตัวอย่างขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการเรียนรู้ CsC ขั้นตอนที่ 1 อ่านสถานการณ์ที่กำ�หนดให้ต่อไปนี้ กองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�ประกอบด้วยเรือดำ�น้ำ�จำ�นวน 5 ลำ� ได้แก่ เรือลูกจำ�นวน 4 ลำ� และอีกหนึ่งลำ�คือเรือดำ�น้ำ�หลัก โดย มีเงื่อนไขการวางกำ�ลังดังนี้ • เรือลูกแต่ละลำ�วางตัวอยู่บนเส้นรอบวงของวงกลม ซึ่งพิกัดของตำ�แหน่งของเรือลูกแต่ละลำ�แสดงด้วยคู่อันดับ โดยที่สมาชิก ตัวหน้าและสมาชิกตัวหลังของคู่อันดับเป็นจำ�นวนเต็มที่มีค่าตั้งแต่ -4 ถึง 4 • เรือดำ�น้ำ�หลักอยู่ที่จุดศูนย์กลางของวงกลม ภารกิจของนักเรียนคือออกคำ�สั่งยิงขีปนาวุธ โดยกำ�หนดพิกัดของตำ�แหน่งที่จะปล่อยขีปนาวุธเพื่อทำ�ลายกองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�ของ ข้าศึก และใช้ขีปนาวุธน้อยที่สุด อาจใช้การถาม - ตอบ เพื่อทบทวนข้อมูลสำ�คัญของสถานการณ์ ดังนี้ • ภารกิจคืออะไร (คำ�ตอบ: ทำ�ลายกองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�ของข้าศึก และใช้ขีปนาวุธน้อยที่สุด) • ข้าศึกจัดกองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�มาทั้งหมดกี่ลำ� (คำ�ตอบ: 5 ลำ�) • ข้าศึกจัดวางกองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�ในรูปแบบใด (คำ�ตอบ: วงกลม) • มีเงื่อนไขการจัดวางเรือดำ�น้ำ�แต่ละลำ�อย่างไร (แนวคำ�ตอบ: เรือดำ�น้ำ� 4 ลำ� วางตัวอยู่บนเส้นรอบวงของวงกลม และ เรือดำ�น้ำ�อีกหนึ่งลำ�อยู่ที่จุดศูนย์กลางของวงกลม) • ยกตัวอย่างคำ�สั่งยิงที่คาดว่าเป็นไปได้ที่จะเป็นตำ�แหน่งของกองเรือดำ�น้ำ�ของข้าศึก (แนวคำ�ตอบ: (0, 0), (1, -4), (-2, 3) หรือ (-3, -1)) • สรุปคำ�สั่งยิงที่ถูกต้อง จะต้องมีสมบัติอย่างไร (คำ�ตอบ: สมาชิกตัวหน้าและตัวหลังของคู่อันดับที่เป็นพิกัดของตำ�แหน่ง ของกองกำ�ลังเรือดำ�น้ำ�แต่ละลำ�ต้องเป็นจำ�นวนเต็ม โดยมีค่าตั้งแต่ -4 ถึง 4) ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์สมาชิกตัวหน้าของคู่อันดับที่เป็นพิกัดของตำ�แหน่ง ลงในช่องบันทึกสมาชิกตัวหน้าของพิกัด (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 1) โดยต้องเป็นจำ�นวนเต็ม และมีค่าตั้งแต่ -4 ถึง 4 ขั้นตอนที่ 3 พิมพ์สมาชิกตัวหลังของคู่อันดับที่เป็นพิกัดของตำ�แหน่ง ลงในช่องบันทึกสมาชิกตัวหลังของพิกัด (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 1) โดยต้องเป็นจำ�นวนเต็ม และมีค่าตั้งแต่ -4 ถึง 4 ขั้นตอนที่ 4 กดปุ่ม Enter บนแป้นพิมพ์ หากเป็น • ตำ�แหน่งที่ถูกต้องตามเงื่อนไข จะปรากฏเป็นจุดสีแดงในบริเวณแสดงคู่อันดับ (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 3) • ตำ�แหน่งที่ไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข จะปรากฏเป็นจุดสีดำ�ในบริเวณแสดงคู่อันดับ (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 3) ขั้นตอนที่ 5 ถ้าต้องการบันทึกข้อมูลพิกัดของตำ�แหน่งถัดไป ให้กดปุ่ม “บันทึกใหม่” (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 1) แล้วดำ�เนินการ ตามขั้นตอนที่ 2 - 4 ขั้นตอนที่ 6 ทำ�นายหรือคาดการณ์สมการวงกลมจากผลลัพธ์ที่ได้ ขั้นตอนที่ 7 ตรวจสอบความถูกต้องของสมการวงกลม โดยกดปุ่ม “เฉลย” (ในหน้าจอของสื่อ ส่วนที่ 2) หมายเหตุ หากต้องการเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ ให้กด Ctrl + F
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5