นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
28 นิตยสาร สสวท. สมการไฮเพอร์โบลาในสื่อการเรียนรู้นี้จะอยู่ในรูป + = 1 และสามารถปรับรูปแบบของไฮเพอร์โบลา ได้ด้วยการปรับที่ค่าของ cofx2, h , k , a และ b ใน Algebra View ของโปรแกรมสำ�เร็จรูป GeoGebra หมายเหตุ cofx2 มีค่าเป็น 1 หรือ -1 และ cofy2 = -cofx2 ( cofx2 และ cofy2 เป็นสัมประสิทธิ์หน้า x และ y โดยที่ • ถ้า cofx2 = 1 และ cofy2 = -1 ไฮเพอร์โบลาที่ได้เป็นไฮเพอร์โบลาที่มีแกนตามขวางอยู่ในแนวนอน • ถ้า cofx2 = -1 และ cofy2 = 1 ไฮเพอร์โบลาที่ได้เป็นไฮเพอร์โบลาที่มีแกนตามขวางอยู่ในแนวตั้ง) จะเห็นได้ว่า การที่ผู้เรียนได้ทบทวนเนื้อหาอย่างสม่ำ�เสมอ ไม่ว่าจะด้วยการฝึกปฏิบัติ การฝึกฝนจากการทำ�แบบฝึกหัด หรือการ นำ�ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับสถานการณ์ต่างๆ จะทำ�ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระนั้นมากยิ่งขึ้นและความรู้นั้นจะคงทน อยู่กับผู้เรียนตลอดไป โดยครูมีส่วนสำ�คัญอย่างยิ่งในการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรม รวมทั้งสร้างสื่อหรือเครื่องมือที่ดึงดูดใจ เพื่อเปิดโลก การเรียนรู้ของผู้เรียนให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้จะส่งผลโดยตรงต่อตัวผู้เรียนทำ�ให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เปลี่ยนแปลง วิธีการเรียนรู้ ทำ�ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นมากยิ่งขึ้นและมีความคงทนในการเรียนรู้ อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความตระหนัก มองเห็น ประโยชน์และคุณค่าของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อย่างแท้จริง สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 2 ตามผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บรรณานุกรม สมการวงรีในสื่อการเรียนรู้นี้จะอยู่ในรูป + = 1 และสามารถปรับรูปแบบของวงรีได้ด้วยการปรับที่ค่าของ h, k, a และ b ใน Algebra View ของโปรแกรมสำ�เร็จรูป GeoGebra • สื่อการเรียนรู้ CsH (Conic sections Hyperbola) ใช้ในการทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องไฮเพอร์โบลา โดยสามารถ ทดลองใช้สื่อได้ที่ https://www.geogebra.org/m/sdhab97j ภาพ 9 หน้าจอสื่อการเรียนรู้ CsH ภาพ 8 หน้าจอสื่อการเรียนรู้ CsE ( x - h ) 2 a 2 ( y - k ) 2 b 2 cofx2 ( x - h ) 2 a 2 cofy2 ( y - k ) 2 b 2
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5