นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240

ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 3 ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 เปิดเล่ม สสวท. สวัสดีปีใหม่ 2566 ค่ะ ท่านผู้อ่าน ปีนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบของขวัญปีใหม่ ในรูปแบบ “มอบความรู้สู่ประชาชน” เพื่อส่งมอบความสุขสู่ผู้เรียน ผู้ปกครอง ประชาชน รวมทั้งครูและ บุคลากร 7 ชิ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นของขวัญชิ้นที่สาม คือ Active Learning เพื่อให้เด็กไทยได้ “ฝึกคิด เรียนรู้ ลงมือทำ�จริง” เด็กสามารถพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้ มีอิสระที่จะค้นคว้าหัวข้อที่อยากรู้ ดังนั้น นิตยสาร สสวท. ยังคงนำ�เสนอบทความเกี่ยวกับแนวคิดและกิจกรรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยีที่สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการที่เน้น Active Learning ในรูปแบบหลากหลาย และที่พลาดไม่ได้คือ เรื่องของสิ่งแวดล้อมที่นำ�เสนอโดยโครงการ GLOBE ที่มีความพยายามที่จะสร้าง ความเท่าเทียมในการเรียนรู้สู่ชุมชนตลอดระยะเวลากว่า 23 ปี การจัดการเรียนรู้เนื้อหาด้านชีววิทยาในระดับ ประถมศึกษา การแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวด้วยเทคนิคแบ็คเทรกกิ้ง นอกเหนือจากนั้นก็มี บทความที่น่าสนใจหลายบทความ อาทิ โครงงานสะเต็มศึกษากระถางรังไหมรักษ์โลก แพลตฟอร์ม AI สู่การเรียนรู้เชิงลึกในชั้นเรียน สนุกกับกิจกรรมร้อนก็เป็นเย็นก็ได้และกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เทมเพลตในการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ท่านสามารถอ่านนิตยสาร ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ภายนอกองค์กร ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ�เสนอเช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com ท่านสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 3307 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ�นวยการ สสวท. รองผู้อำ�นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ�นวยการ ผู้อำ�นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงศ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.สุนัดดา โยมญาติ ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ ศิลปเวท คนธิคามี สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 1 ปที่51 ฉบับที่240 มกราคม -กุมภาพันธ2566 เรียนรู้การทำาเครื่องหมายและจับซ้ำาผ่านVirtualBiology Lab เสริมสร้างภาคตัดกรวยด้วยGeoGebra แพลตฟอร์มAI สู่การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ในชั้นเรียน สนุกกับกิจกรรม ร้อนก็เป็นเย็นก็ได้ และกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม การจัดการเรียนรู้เนื้อหาชีววิทยา ในระดับประถมศึกษา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5