นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 35 ภาพ 2 การเรียนรู้แพลตฟอร์ม CiRA CORE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สอนโดยคุณปริญญา ผ่องสุภา เรียนรู้และการใช้งาน AI ของสถานศึกษา ส่งผลให้การพัฒนาทักษะด้าน AI เผยแพร่ได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ ซึ่งเป็นสถานการณ์เดียวกับที่พบใน กลุ่มประเทศกำ�ลังพัฒนาหลายประเทศ ยูเนสโก (2019) เสนอแนะ แนวทางเพื่อลดข้อจำ�กัดด้านซอฟต์แวร์สำ�หรับเรียนรู้ AI ของเด็กๆ ใน ประเทศกำ�ลังพัฒนาให้เป็นระบบ Open-source เพื่อให้มีการใช้งานและ พัฒนาต่อเนื่องโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือมีราคาไม่แพง รวมทั้งการพัฒนา โปรแกรม AI ที่ลดความซับซ้อนและสร้างความรู้สึกเชิงบวกในการเรียนรู้ ของเด็ก กลุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนรู้ AI จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วย แก้ปัญหาดังกล่าว อาทิ RoboTutor (XPrize Foundation, 2019) ที่พัฒนา โดยบริษัท Carnegie Mellon และ Geekie (Rigby, 2016) ในประเทศ บราซิลที่พัฒนาโดยบริษัท EdTech Company จากที่กล่าวมาข้างต้นถึงเป้าหมายและข้อจำ�กัดในการส่งเสริม ทักษะด้าน AI สำ�หรับประเทศกำ�ลังพัฒนารวมถึงประเทศไทย มาสู่การ จัดอบรมพัฒนาทักษะด้าน AI ให้แก่นักเรียนของสถานศึกษา ผู้เขียน ขอยกตัวอย่างการอบรมในจังหวัดปทุมธานีที่ผู้เขียนร่วมดูแลโครงการ (สนับสนุนโดย สวทช.) ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “สนุกกับ ปัญญาประดิษฐ์” ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียน วัดกลางคลองสาม โรงเรียนคลองสอง (เสวตสมบูรณ์อุปถัมภ์) โรงเรียน ประถมศึกษาธรรมศาสตร์ และโรงเรียนวัดตะวันเรือง ดังภาพ 2 ผู้เขียน ได้เลือกแพลตฟอร์ม CiRA CORE ซึ่งเป็นสื่อเรียนรู้ AI สัญชาติไทย จากทีมพัฒนา CiRA Education (นำ�ทีมโดยดร.รังสรรค์ จอมทะรักษ์) เป็นแพลตฟอร์มเรียนรู้ AI ขั้นต้นที่เหมาะกับนักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ขึ้นไป แพลตฟอร์มดังกล่าวถูกพัฒนาเพื่อการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ในการประมวลผลภาพและการทำ�งานของชุดข้อมูล (Dataset) โดยใช้ เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุ (Object Detection) และจัดหมวดของวัตถุ (Object Classification) นอกจากนั้น คำ�สั่งต่างๆ ของ CiRA CORE ยังถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้สำ�หรับนักเรียนในรูปแบบ ลาก วาง และโยงเส้น ดังแสดงในภาพ 3 เนื้อหาที่ใช้อบรม CiRA CORE ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นำ�ทีมสอนโดยคุณปริญญา ผ่องสุภา และทีม Fabrication Laboratory (FabLab) บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร มีดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5