นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
46 นิตยสาร สสวท. Faikhamta, C.& Lertdechapat, K. & Prasoblarb, T. (2020). The Impact of a PCK-based Professional Development Program on Science Teachers’ Ability to Teaching STEM. Journal of Science and Mathematics Education in Southeast Asia. 43. Hanuscin, D. L. & Cisterna, D. & Lipsitz, K. (2018). Elementary Teachers’ Pedagogical Content Knowledge for Teaching Structure and Properties of Matter. Journal of Science Teacher Education. 29 (8): 665-692. Pimthong, P.& Williams, P. J. (2021). Methods Course for Primary Level STEM Preservice Teachers: Constructing Integrated STEM Teaching. EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education. 17 (8). Roehrig, G. H. et al. (2021). Beyond The Basics: a detailed conceptual framework of integrated STEM. Disciplinary and Interdisciplinary Science Education Research. 3 (1): 1-18. Srikoom, W. & Faikhamta, C. & Hanuscin, D. (2018). Dimensions of Effective STEM Integrated Teaching Practice. K-12 STEM Education. 4 (2): 313-330. Vasquez, J.A. & Sneider, C. & Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: integrating science, technology, engineering, and mathematics. Portsmouth, NH: Heinemann. กรกนก เลิศเดชาภัทร และ ชาตรี ฝ่ายคำ�ตา. (2564). กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม: กลไกขับเคลื่อนกิจกรรมสะเต็ม. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเรียนรู้. 12 (2): 356-368. ทัศนีวรรณ์ เลิศเจริญฤทธิ์ และคณะ. (2563). ความเข้าใจในสะเต็มศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหัวข้อเรื่อง PM 2.5. วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์. 35 (3): 176-188. ธาฤชร ประสพลาภ และ กรกนก เลิศเดชาภัทร. (2566). แนวทางการออกแบบกิจกรรมสะเต็มและแนวคิดบูรณาการสะเต็มศึกษาของครูประจำ�การ เมื่อเข้าร่วมประสบการณ์เชิงรุก. ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 7 (1), 103-117. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2565). จาก STEM สู่ STEAM “สสวท. เผยผลงานด้าน STEAM ปี 2565 และแนวทางการดำ�เนินงาน ปี 2566”. สืบค้นเมื่อ ธันวาคม 2565, จาก https://www.ipst.ac.th/news/28262/20220608-stem.html#. สุทธิดา จำ�รัส. (2560). นิยามของสะเต็มและลักษณะสำ�คัญของกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา. STOU Education Journal. 10 (2): 13-34. บรรณานุกรม บทสรุป จากเทมเพลตในการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา 4 มุมมอง กิจกรรมสะเต็มศึกษาเป็นเครื่องมือออกแบบสำ�หรับ ผู้สอนใช้เป็นกรอบแนวคิดและเครื่องทุ่นแรงการออกแบบประสบการณ์ สะเต็ม โดยหยิบยกบริบทการเรียนรู้ของผู้เรียนและเป้าหมายการใช้งาน เทมเพลตที่แตกต่างกันและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการกำ�หนดเงื่อนไข และข้อจำ�กัดผ่านการพิจารณาสถานการณ์ปัญหา การออกแบบกิจกรรม สะเต็มศึกษาผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนหลักการทำ�งานด้านสะเต็ม ลักษณะสำ�คัญของกิจกรรมสะเต็มศึกษา และการวิเคราะห์กลไกการทำ�งาน ของชิ้นงานผ่านมุมมองผู้ประกอบการ เทมเพลตดังกล่าวจึงอาจเทียบได้กับโน้ตเพลงของดนตรี แต่ละเครื่องที่บรรเลงบทเพลงเดียวกันเพื่อให้เกิดท่วงทำ�นองที่ไพเราะ ผู้ฟังเกิดสุนทรียภาพในรูปแบบและความชื่นชอบที่แตกต่างหลากหลาย ผู้เขียนมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทมเพลตดังกล่าวจะเป็นแรงบันดาลใจ สำ�หรับผู้สอนในการออกแบบเครื่องมือที่ช่วยยกระดับศักยภาพในการ จัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของ ผู้ เรียนได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของผู้สอนและผู้ เรียนที่แตกต่าง ได้อย่างแน่นอน ภาพจาก : https://news.uga.edu/arco-chamber-orchestra-set-to-perform-russian-romantic-music-at-oct-9-concert/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5