นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 5 จีรนันท์ เพชรแก้ว นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: jpetk@ipst.ac.th การจัดการเรียนรู้เนื้อหาชีววิทยา ในระดับประถมศึกษา หลายคนคงเคยได้ยินคำ�ถามว่า เรียนชีววิทยาไปทำ�ไม คงไม่แปลกหากเจอคำ�ถามเช่นนี้จากผู้ที่ไม่ชอบหรือไม่เคย ได้สัมผัสกับรายวิชานี้ เพราะพวกเขาอาจมองว่าเนื้อหาชีววิทยาเป็นเรื่องที่ไกลตัวไม่ได้นำ�มาใช้ ต้องท่องจำ�เยอะ ซับซ้อน และไม่สนุก แต่สำ�หรับผู้ที่รักหรือชื่นชอบในรายวิชานี้คงมองว่าคำ�ถามนี้เป็นคำ�ถามที่ท้าทายและน่าคิดมาก เมื่อลองคิดตรึกตรองให้ดีอาจจะพบคำ�ตอบหลากหลายที่แสดงถึงประโยชน์และคุณค่าของวิชาชีววิทยา เพราะแม้แต่ ร่างกายของเราก็ยังมีความเกี่ยวข้องกับชีววิทยา ชีววิทยาทำ�ให้เราได้รู้จักร่างกายของเรามากขึ้น รู้จักดูแลตัวเอง ให้รอดพ้นจากความเจ็บป่วยรู้จักเลือกอาหารที่ดีและมีประโยชน์ให้กับร่างกาย นอกจากนี้ทำ�ให้เราได้รู้จักระบบนิเวศ ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดและสิ่งไม่มีชีวิตที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต ภาพจาก : https://privatehometuition.com/course/biology
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5