นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240
ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 55 H5P https://h5p.org H5P เว็บไซต์ที่รวบรวมเครื่องมือที่ใช้สร้างสื่อปฏิสัมพันธ์สำ�หรับ ระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Learning Management System) เช่น Moodle Canvas และอื่นๆ ครูสามารถออกแบบกิจกรรมได้หลากหลายมากขึ้น ผ่านการสร้างสื่อปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบเกม สื่อวีดิทัศน์ และชุดคำ�ถาม ซึ่งครู สามารถประยุกต์ใช้ในการออกแบบกิจกรรม อาทิ สร้างใบกิจกรรมโดย แทรกวีดิทัศน์สลับกับคำ�อธิบายและชุดคำ�ถามเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ เนื้อหาและทดสอบความเข้าใจได้ทันที นอกจากนี้ ครูสามารถศึกษาการใช้ เครื่องมือได้จากตัวอย่างกิจกรรมที่เผยแพร่ไว้แล้ว และนำ�มาปรับใช้เป็น เนื้อหาของกิจกรรมตนเองได้อย่างเหมาะสม Gimkit https://www.gimkit.com Gimkit เว็บไซต์ที่นำ�เอาแนวคิดเกมมิฟิเคชันมาใช้ในการจัดการ เรียนรู้ ภายในประกอบด้วยชุดคำ�ถามคำ�ตอบ ใบความรู้ และบัตรคำ� เมื่อครูสร้างชุดกิจกรรมของตนเองเรียบร้อยแล้ว ระบบจะนำ�ชุดกิจกรรม ของครูแปลงเป็นเกมให้อัตโนมัติ ครูสามารถเลือกรูปแบบเกมและ กำ�หนดเงื่อนไขของการทำ�กิจกรรม เช่น กำ�หนดวันเริ่มต้นและสิ้นสุด การทำ�กิจกรรม กำ�หนดเกณฑ์คะแนนที่นักเรียนจะต้องทำ�เพื่อให้ผ่าน ภารกิจ รวมทั้งติดตามผลการทำ�กิจกรรมของนักเรียนได้ทันที เหมาะสำ�หรับ ครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้น และ ผู้ที่สนใจทั่วไป สุประดิษฐ์ รุ่งศรี นักวิชาการ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. e-mail: sroon@ipst.ac.th เว็บช่วยสอน Educaplay https://www.educaplay.com Educaplay เว็บไซต์ที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ผ่านเกม ครูสามารถสร้างเกมประเภทต่างๆ ได้เอง เช่น เกมเติมคำ� เกมจับคู่ เกมถูกผิด เกมความจำ� และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งนำ�เกมไปประยุกต์ใช้เป็น กิจกรรมสำ�หรับประเมินความรู้ของนักเรียนและกระตุ้นให้นักเรียน มีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้อย่างสนุกสนาน การใช้งานเวอร์ชันฟรีจะสามารถ สร้างเกมได้ไม่จำ�กัด รวมทั้งไม่จำ�กัดจำ�นวนผู้เล่นในแต่ละเกม แต่ข้อมูล คะแนนของนักเรียนจะจัดเก็บไว้ในระบบเพียงหนึ่งเดือน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ครูสามารถดาวน์โหลดคะแนนของนักเรียนมาเก็บภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ของตนเองได้ ทั้งนี้ การใช้งานเวอร์ชันฟรีก็เพียงพอต่อการนำ�ไปใช้ในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5