นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 240

ปีที่ 51 ฉบับที่ 240 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 9 Carlan, F. D. A.& Sepel, L. M. N. & Loreto, E. L. S. (2014). Teaching Cell Biology in Primary Schools. Education Research International. 2014: 1–5. Tzovla, E & Kedraka, K. (2020). Teaching Biology in Primary Education. International Journal of Educational Technology and Learning. 8 (2): 91-97. Society of Biology. (2014). The Importance of Biology in the Primary Curriculum: engaging learners in the life sciences. Charles Darwin House. กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำ�กัด. วนินทร สุภาพ. (2561). ผังมโนทัศน์: เครื่องมือสำ�คัญสำ�หรับการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ. 8 (14). บรรณานุกรม ผังมโนทัศน์เกี่ยวกับการจำ�แนกสิ่งมีชีวิต ที่มา : หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ป.4 เล่ม 1 อย่างไรก็ตาม การใช้สื่อต่างๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครู ควรคำ�นึงถึงธรรมชาติของนักเรียนในแต่ละชั้นว่า เหมาะสมกับการเรียนรู้ ของนักเรียนในชั้นใด รวมทั้งควรกำ�หนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนก่อนนำ�สื่อ มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และควรให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำ� และใช้สื่อในการเรียนรู้มากที่สุด เพื่อให้การใช้สื่อมีความหมายและมีประโยชน์ ต่อนักเรียนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ จะเห็นว่าการจัดการเรียนรู้เนื้อหาชีววิทยาสำ�หรับประถมศึกษา มีความสำ�คัญอย่างยิ่งเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ซับซ้อนและมีความเกี่ยวข้อง กับชีวิตประจำ�วันโดยตรง ดังนั้น ครูควรใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ที่ดีและเหมาะสม โดยมีการฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนเพื่อช่วยให้นักเรียนได้ เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างองค์ความรู้ มีทักษะ และเกิด สมรรถนะจนสามารถอธิบายเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ รวมทั้งนำ�ไป ปรับใช้ในชีวิตจริงได้ อีกทั้งครูควรจัดการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ และให้ความสำ�คัญกับนักเรียนโดยเน้นการลงมือปฏิบัติและการมีส่วนร่วม ในการทำ�กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งเลือกใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการ จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้การจัดการเรียนรู้เนื้อหาชีววิทยาในระดับ ประถมศึกษามีประสิทธิภาพมากที่สุด

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5