นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

10 นิตยสาร สสวท. 2.5 การเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำ�หรับ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (1) เพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่สำ�หรับการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ โดยได้พัฒนา หลักสูตรการออกแบบการประเมินสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จัดอบรมการประเมินสมรรถนะในรูปแบบออนไลน์ให้แก่ อาจารย์ และครูแกนนำ�ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ 175 คน และจัดอบรมเพื่อ ขยายผลให้กับครูในพื้นที่ 2,110 คน รวมทั้งพัฒนาครู 696 คน ให้สามารถ ออกแบบสร้างนวัตกรรม (2) พัฒนานวัตกรรมการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดย ได้ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายทางการศึกษาในพื้นที่พัฒนานวัตกรรมทาง การศึกษาใน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ กาญจนบุรี ศรีสะเกษ ระยอง สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ติดตามและสนับสนุนให้เกิดการขยายผล นวัตกรรมในโรงเรียนและดำ�เนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน รวมทั้ง พัฒนาโรงเรียนนำ�ร่องการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน ในพื้นที่ต่างๆ เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพื้นที่เกาะ จังหวัดสตูล พัฒนาหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน และพัฒนาครู ในโรงเรียนที่ร่วมโครงการ (3) ศึกษาต้นแบบการจัดการเรียนรู้หลักสูตรฐานสมรรถนะโดยใช้ โรงเรียนเป็นฐาน โดยได้พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะหรือหลักสูตรที่เน้น พัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และจัดอบรมในรูปแบบ ออนไลน์ให้แก่ครู 63 คน จาก 6 โรงเรียน โดยมีครูพี่เลี้ยง 21 คน และ ครูแกนนำ� 17 คน เข้าร่วมกิจกรรม (4) สร้างความร่วมมือกับนานาชาติเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียน การสอนในศตวรรษที่ 21 โดยได้จัดอบรมและเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญ ต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ 5 หัวข้อ ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา 481 คน ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขับเคลื่อนกระบวนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้้เน้นความเข้าใจ ลงมือปฏิบัติการ และสามารถนำ�ไปใช้จริง ทั้งในและนอกระบบตามแนวทาง สสวท. 3.1 การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ได้แก่ (1) พัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ โดยได้ พัฒนาและปรับปรุงระบบออนไลน์ 4 ระบบ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ได้แก่ ระบบจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ (My IPST) ระบบ Single Sign On ระบบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานส่วนกลาง (User Data) และ Mobile App สำ�หรับระบบเรียนออนไลน์ (2) บริหารจัดการเพื่อให้บริการศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (IPST Learning Space) โดยบริหาร จัดการโครงสร้างพื้นฐานและติดตามปริมาณการใช้งาน ดูแล บำ�รุงรักษา ระบบคลังความรู้ SciMath ติดตามการปรับปรุงระบบอบรมครูและ ระบบการสอบออนไลน์ และบริหารจัดการศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบ การทำ�งานของระบบโดยระบบคลังความรู้ SciMath เผยแพร่สื่อ 148 รายการ ระบบอบรมครูเผยแพร่หลักสูตร 50 หลักสูตร ระบบการสอบ ออนไลน์มีข้อสอบเพิ่ม 81 ข้อ และแบบฝึกหัด 1,303 ข้อ และมีปริมาณ การใช้งานระบบต่างๆ นับเป็น Sessions 22,971,052 ราย

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5