นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

ปีที่ 51 ฉบับที่ 241 มีนาคม - เมษายน 2566 13 5.2 การพัฒนาการบริหารจัดการ สสวท. ทุกมิติให้มีมาตรฐาน เทียบเคียงเกณฑ์ TQA พัฒนา ปรับปรุงองค์กรตามระบบคุณภาพและ ธรรมาภิบาล ประกอบด้วย (1) ประเมินองค์กรตามกรอบการประเมิน องค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ โดยให้มูลนิธิสถาบันวิจัย นโยบายเศรษฐกิจการคลัง (มูลนิธิ สวค.) ซึ่งเป็นผู้ประเมินจากภายนอก ประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งผลการประเมินในภาพรวมของ สสวท. 4 มิติ ได้ 5 คะแนนเต็มทุกมิติ (2) พัฒนาการบริหารจัดการเพื่อให สสวท. เปน องคการแหงคุณภาพ (PMQA) โดยสมัครขอรับรางวัลคุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐ PMQA 4.0 ประจำ�ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จัดทำ� เอกสารและส่งให้สำ�นักงาน ก.พ.ร. ทางระบบสมัครรางวัลเลิศรัฐ ประจำ�ปี พ.ศ. 2565 ซึ่ง สสวท. ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นตอนที่ 1 ด้วยคะแนน 461.10 เป็นระบบราชการ 3.69 สำ�หรับการประเมินขั้นตอนที่ 2 การตรวจ เอกสารรายงานผลการดำ�เนินการพัฒนาองค์การ (Application Report) ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน (3) บริหารจัดการความรู้ โดยจัดกิจกรรมเสวนา ออนไลน์ กิจกรรมเมนูความรู้ และประชุมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ และ (4) ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำ�เนินงานของหน่วยงาน (ITA) โดยได้จัดทำ�แผนปฏิบัติการและแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตของ สสวท. 5 ฉบับ จัดทำ�ประกาศเจตจำ�นงสุจริตของ สสวท. จัดทำ�ข้อมูลและจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้าร่วมการ ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำ�เนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) โดย สสวท. ได้รับ ผลการประเมิน ITA ประจำ�ปี 2565 ประเภทองค์การมหาชน 90.22 คะแนน อยู่ในระดับ A 5.3 การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อขยายขีด ความสามารถในการบริหารจัดการองคกร และการบริการในรูปแบบดิจิทัล ตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน การดำ�เนินการตามพันธกิจต่างๆ 21 ระบบ และสนับสนุนการพัฒนา สำ�นักงานดิจิทัล โดยบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อให้สอดคล้องตาม นโยบายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยี จัดทำ�มาตรฐานการใช้งาน Digital ID ผ่านระบบดิจิทัลของ สสวท. ให้มีความมั่นคงปลอดภัย และจัดทำ�กระบวนการนำ�เข้าข้อมูล Extract- Transform-Load: ETL สำ�หรับรองรับการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ 5.4 การประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ในการทำ�งานของ สสวท. และสร้างความตระหนักรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่ (1) ส่งเสริมภาพลักษณ์ สสวท. ในการเป็นผู้นำ�ด้านการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์ โดยได้จัดทำ�เนื้อหาและข้อมูลเพื่อสื่อสาร วิทยาศาสตร์ ข่าวสาร และกิจกรรมของ สสวท. ผ่านช่องทางต่างๆ ของ สสวท. 493 ชิ้น จัดงานแถลงขาว สสวท. ครบรอบ 50 ปี จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก 50 ปี สสวท. สำ�รวจความพึงพอใจในการเขารวมงานสถาปนา สสวท. ครบรอบ 50 ปี และสํารวจความพึงพอใจการรับข้อมูลขาวสารและการมีสวนรวมกับ กิจกรรมของ สสวท. (2) สรางความตระหนักและเผยแพรผลงานของ สสวท. โดย ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และหน่วยงานเครือข่ายจัดเทศกาล ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ครั้งที่ 17 ในหัวข้อ “สุขภาพที่ดีขึ้น จากความเข้าใจที่มากขึ้น (Better Health Through Better Understanding)” โดยมีภาพยนตร์จัดฉาย 30 เรื่อง ให้ได้รับชมฟรีที่ศูนย์ฉายภาพยนตร์ ทั่วทุกภูมิภาค มีครูและนักเรียนเข้าชมภาพยนตร์ในเทศกาลฯ 286,823 คน 5.5 การจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ (สพลร.) จัดตั้งสำ�นักงานโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ (สพลร.) เพื่อประสานงาน เตรียมการจัดตั้ง และปฏิบัติหน้าที่สถาบัน พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ในช่วงเริ่มต้น และระหว่างเวลาที่พระราชบัญญัติมีผลใช้บังคับ ในรูปแบบของหน่วยงานภายใน สสวท. และจัดเตรียมรายละเอียดสำ�หรับ การจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ในอนาคต ทั้งนี้ คณะกรรมการ สสวท. ได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอำ�นวยการโครงการจัดตั้งสถาบัน พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ซึ่ง สสวท. ได้สรุปประเด็นจากการประชุมและ ข้อคิดเห็นต่างๆ จากการประชุมคณะอนุกรรมการอำ�นวยการฯ ไปจัดทำ� เอกสารโครงการฯ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5