นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241
ปีที่ 51 ฉบับที่ 241 มีนาคม - เมษายน 2566 13 5.2 การพัฒนาการบริหารจัดการ สสวท. ทุกมิติให้มีมาตรฐาน เทียบเคียงเกณฑ์ TQA พัฒนา ปรับปรุงองค์กรตามระบบคุณภาพและ ธรรมาภิบาล ประกอบด้วย (1) ประเมินองค์กรตามกรอบการประเมิน องค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ โดยให้มูลนิธิสถาบันวิจัย นโยบายเศรษฐกิจการคลัง (มูลนิธิ สวค.) ซึ่งเป็นผู้ประเมินจากภายนอก ประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งผลการประเมินในภาพรวมของ สสวท. 4 มิติ ได้ 5 คะแนนเต็มทุกมิติ (2) พัฒนาการบริหารจัดการเพื่อให สสวท. เปน องคการแหงคุณภาพ (PMQA) โดยสมัครขอรับรางวัลคุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐ PMQA 4.0 ประจำ�ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จัดทำ� เอกสารและส่งให้สำ�นักงาน ก.พ.ร. ทางระบบสมัครรางวัลเลิศรัฐ ประจำ�ปี พ.ศ. 2565 ซึ่ง สสวท. ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นตอนที่ 1 ด้วยคะแนน 461.10 เป็นระบบราชการ 3.69 สำ�หรับการประเมินขั้นตอนที่ 2 การตรวจ เอกสารรายงานผลการดำ�เนินการพัฒนาองค์การ (Application Report) ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน (3) บริหารจัดการความรู้ โดยจัดกิจกรรมเสวนา ออนไลน์ กิจกรรมเมนูความรู้ และประชุมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ และ (4) ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำ�เนินงานของหน่วยงาน (ITA) โดยได้จัดทำ�แผนปฏิบัติการและแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตของ สสวท. 5 ฉบับ จัดทำ�ประกาศเจตจำ�นงสุจริตของ สสวท. จัดทำ�ข้อมูลและจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้าร่วมการ ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำ�เนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) โดย สสวท. ได้รับ ผลการประเมิน ITA ประจำ�ปี 2565 ประเภทองค์การมหาชน 90.22 คะแนน อยู่ในระดับ A 5.3 การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อขยายขีด ความสามารถในการบริหารจัดการองคกร และการบริการในรูปแบบดิจิทัล ตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน การดำ�เนินการตามพันธกิจต่างๆ 21 ระบบ และสนับสนุนการพัฒนา สำ�นักงานดิจิทัล โดยบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อให้สอดคล้องตาม นโยบายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยี จัดทำ�มาตรฐานการใช้งาน Digital ID ผ่านระบบดิจิทัลของ สสวท. ให้มีความมั่นคงปลอดภัย และจัดทำ�กระบวนการนำ�เข้าข้อมูล Extract- Transform-Load: ETL สำ�หรับรองรับการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ 5.4 การประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ในการทำ�งานของ สสวท. และสร้างความตระหนักรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่ (1) ส่งเสริมภาพลักษณ์ สสวท. ในการเป็นผู้นำ�ด้านการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์ โดยได้จัดทำ�เนื้อหาและข้อมูลเพื่อสื่อสาร วิทยาศาสตร์ ข่าวสาร และกิจกรรมของ สสวท. ผ่านช่องทางต่างๆ ของ สสวท. 493 ชิ้น จัดงานแถลงขาว สสวท. ครบรอบ 50 ปี จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก 50 ปี สสวท. สำ�รวจความพึงพอใจในการเขารวมงานสถาปนา สสวท. ครบรอบ 50 ปี และสํารวจความพึงพอใจการรับข้อมูลขาวสารและการมีสวนรวมกับ กิจกรรมของ สสวท. (2) สรางความตระหนักและเผยแพรผลงานของ สสวท. โดย ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และหน่วยงานเครือข่ายจัดเทศกาล ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ครั้งที่ 17 ในหัวข้อ “สุขภาพที่ดีขึ้น จากความเข้าใจที่มากขึ้น (Better Health Through Better Understanding)” โดยมีภาพยนตร์จัดฉาย 30 เรื่อง ให้ได้รับชมฟรีที่ศูนย์ฉายภาพยนตร์ ทั่วทุกภูมิภาค มีครูและนักเรียนเข้าชมภาพยนตร์ในเทศกาลฯ 286,823 คน 5.5 การจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ (สพลร.) จัดตั้งสำ�นักงานโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ (สพลร.) เพื่อประสานงาน เตรียมการจัดตั้ง และปฏิบัติหน้าที่สถาบัน พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ในช่วงเริ่มต้น และระหว่างเวลาที่พระราชบัญญัติมีผลใช้บังคับ ในรูปแบบของหน่วยงานภายใน สสวท. และจัดเตรียมรายละเอียดสำ�หรับ การจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ในอนาคต ทั้งนี้ คณะกรรมการ สสวท. ได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอำ�นวยการโครงการจัดตั้งสถาบัน พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ซึ่ง สสวท. ได้สรุปประเด็นจากการประชุมและ ข้อคิดเห็นต่างๆ จากการประชุมคณะอนุกรรมการอำ�นวยการฯ ไปจัดทำ� เอกสารโครงการฯ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5