นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

14 นิตยสาร สสวท. ดร.กฤษลดา ชูสินคุณาวุฒิ นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: pmang@ipst.ac.th การตั้งคำ�ถาม ทางวิทยาศาสตร์ การตั้งคำ�ถามมีความสำ�คัญอย่างมากกับการได้มาซึ่งความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คำ�ถาม มีจุดเริ่มต้นมาจากความสงสัยใคร่รู้และนำ�ไปสู่การสำ�รวจตรวจสอบอย่างรอบคอบเพื่อตอบคำ�ถามที่สงสัย ของนักวิทยาศาสตร์โดยใช้ความรู้เดิมของตนและทำ�งานอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ ซึ่งการทำ�งานของ นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยให้การทำ�งานมีประสิทธิภาพ ได้คำ�ตอบที่ ถูกต้อง แม่นยำ� และน่าเชื่อถือ แล้วยังใช้การสำ�รวจตรวจสอบของนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ มาพิจารณาเพื่อ ยืนยันคำ�ตอบจนกระทั่งสรุปเป็นองค์ความรู้ อย่างไรก็ตาม เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถตอบคำ�ถามหนึ่งได้แล้ว ก็มักจะมีคำ�ถามอื่นๆ ที่อยากรู้ตามมาเพื่อศึกษาประเด็นอื่นๆ ต่อไปจนสามารถอธิบายปรากฏการณ์ในธรรมชาติ ที่สนใจได้ การตั้งคำ�ถามจึงเป็นพื้นฐานสำ�คัญของการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีความหมาย (Chin & Osborne, 2008) โดยทั่วไปการตั้งคำ�ถามเกี่ยวกับ เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์หนึ่งๆ สามารถตั้งได้หลากหลาย แต่คำ�ถามเหล่านั้นอาจไม่ได้จัดเป็นคำ�ถามทาง วิทยาศาสตร์ได้ทั้งหมด แล้วคำ�ถามทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร และการตั้งคำ�ถามช่วยพัฒนานักเรียนใน การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในห้องเรียนได้อย่างไร ภาพจาก : https://nittygrittyscience.com/textbooks/nature-of-science/section-1-the-method-of-science/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5