นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

ปีที่ 51 ฉบับที่ 241 มีนาคม - เมษายน 2566 31 ส ำ�หรับด้านการศึกษานั้น Fryer และ Carpenter ได้ทำ�การทดลอง โดยขอให้นักเรียน 211 คน สนทนากับบอทของ ALICE และ Jabberwocky ผลตอบรับคือ นักเรียนสนุกกับการใช้แชทบอท รู้สึกสบายใจและผ่อนคลายมากขึ้นในการสนทนากับบอทมากกว่าเพื่อน ของนักเรียนเองหรือครู ในประเทศไทยมีวิทยานิพนธ์หลายเรื่องที่ พยายามศึกษาเกี่ยวกับการนำ�แชทบอทมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เช่น พิชญะ พรมลา และสรเดช ครุฑจ้อน ได้ศึกษาผลการใช้แชทบอท ช่วยในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานสำ�หรับผู้เรียนระดัประกาศนียบัตร วิชาชีพในสถานศึกษาสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความจำ�ขณะปฏิบัติงานของผู้เรียน กลุ่มที่ใช้แชทบอทช่วยในการจัดการเรียนรู้เรื่องสารประกอบไฮโดรคาร์บอน สูงกว่าผู้เรียนกลุ่มที่ไม่ใช้แชทบอทในการเรียนเรื่องเดียวกันอย่างมี นัยสำ�คัญทางสถิติ แชทบอท (Chatbot) เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนา โปรแกรมที่ออกแบบตามความต้องการของหน่วยงานเพื่อจำ�ลองบทสนทนา ของมนุษย์ให้สามารถพูดคุยหรือสื่อสารได้เหมือนกับมนุษย์ผ่านทางเสียง หรือข้อความแบบทันทีทันใด สามารถตอบคำ�ถาม ให้ข้อมูล ให้ความช่วยเหลือ ให้ความบันเทิงโดยมีเทคโนโลยี AI เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ที่มา: https://mindphp.com/บทความ/240-ai-machine-learning/5766-chat-bot.html Chatbot ด้านการศึกษาหรือแชทบอทเพื่อการศึกษา เป็นวิธีการ พลิกโฉมการเรียนรู้ของนักเรียนที่ทางโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาควร ให้ความสำ�คัญเพราะแชทบอทเป็นเทคโนโลยีที่สามารถโต้ตอบกับนักเรียน สามารถสำ�รวจความต้องการของนักเรียนและนำ�ข้อมูลต่างๆ ของนักเรียน มาจัดการได้ง่ายขึ้น การใช้เทคโนโลยีนี้เพิ่มในชีวิตประจำ�วันของนักเรียน จะช่วยเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนของนักเรียนทั้งวิธีการเรียนรู้และแหล่ง การเรียนรู้ แชทบอทจะช่วยให้นักการศึกษาหรือครูสร้างสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ส่วนบุคคลให้กับนักเรียนได้ และครูจะทราบได้ว่านักเรียน สามารถเข้าใจเนื้อหาในการเรียนหรือไม่ การใช้งานแชทบอทในการ ศึกษาจะเป็นกระแสหลักในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า วิธีการที่จะนำ�แชทบอทและ AI มามีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ส่วนบุคคลให้กับนักเรียนมีอะไรบ้าง 1. การสอนเสริม แชทบอทสามารถสร้างระบบสอนเสริมอัจฉริยะ ได้โดยนักเรียนสามารถเข้ามาทำ�แบบฝึกหัดในเรื่องที่ไม่เข้าใจและเสริม เพิ่มเติมในเรื่องที่มีความรู้อยู่แล้วได้ตามความต้องการรายบุคคล และยัง สามารถวิเคราะห์ระดับความเข้าใจของนักเรียนได้ว่าเนื้อหาใดอ่อนและ สามารถทำ�แบบฝึกหัดซ้ำ�ๆ ของเนื้อหานั้นได้อย่างไม่จำ�กัดจนกว่าจะผ่าน การประเมินหรือจนกว่าจะพอใจ 2. การสร้างห้องเรียนเสมือนและเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียน เพราะสมัยนี้นักเรียนคุ้นเคยกับโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มการส่งข้อความ โต้ตอบแบบทันทีเป็นอย่างดี และสามารถใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อสื่อสาร กับผู้อื่น ค้นคว้าข้อมูล และค้นหาความช่วยเหลือที่ดีที่สุดในงานที่ได้รับ มอบหมาย โดยแชทบอทสามารถสร้างห้องเรียนเสมือนที่นักเรียนสามารถ เชื่อมต่อกับชั้นเรียนและครู การสนทนา การสอน การสอบ การทำ�แบบฝึกหัด รับงาน ได้ในที่เดียว 3. แหล่งเรียนรู้และผู้ช่วยสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูยุคใหม่ต้องการ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการปรับปรุงการเรียนการสอน หากใช้แชทบอท ช่วยครูในการจัดการเรื่องที่สามารถทำ�อัตโนมัติได้ เช่น บอทสามารถ ตอบคำ�ถามพื้นฐานของนักเรียนได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ที่เรียน งานที่ได้รับมอบหมาย หรือวันครบกำ�หนดส่งงาน ในขณะที่ครูจะคอย ตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนทั้งเป็นรายบุคคลและ เป็นรายห้องเรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5