นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241
32 นิตยสาร สสวท. 4. การช่วยเหลือนักเรียน ทั้งเรื่องการเรียนและเรื่องส่วนบุคคล เพราะเทคโนโลยีช่วยให้นักเรียนเข้าถึงทุกอย่างได้ทันที นักเรียนสามารถ บอกความต้องการ และสถาบันการศึกษาหรือโรงเรียนก็สามารถให้ความ ช่วยเหลือหรือตอบสนองได้ทันที ดังนั้น โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา จำ�เป็นต้องติดตามและมีกระบวนการสื่อสารกับนักเรียนที่ดึงดูดความสนใจ ของเด็กได้อย่างรวดเร็ว 5. การประเมินผล โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาสามารถใช้ แชทบอทช่วยในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้ โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น แบบทดสอบ แบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย สื่อการเรียนรู้ รวมถึงข้อมูลการเรียนรู้ต่างๆ เป็นรายบุคคล นักเรียนสามารถใช้แชทบอท เพื่อเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องทั้งการประเมินระหว่างเรียนและ ประเมินหลังเรียน และครูสามารถตรวจสอบผลการประเมินและการซ่อมเสริม การเรียนรู้ของนักเรียนได้ตลอดการศึกษา ตัวอย่างแชทบอทที่ สสวท. พัฒนาขึ้นมีทั้งวิชาที่พัฒนาเรียบร้อยแล้ว พร้อมใช้งานและวิชาที่กำ�ลังอยู่ระหว่างการดำ�เนินงานเป็นสิ่งที่ครูสามารถ นำ�ไปใช้ช่วยในการจัดการเรียนการสอนได้ แม้ว่าระบบต่างๆ ยังไม่ครบสมบูรณ์ แต่ก็สามารถพัฒนาต่อในภายหลังจนเป็นแชทบอทที่มีความสามารถ ครบตามที่กล่าวไว้ข้างต้นได้ ในวิชาเคมีได้พัฒนาแชทบอทในไลน์ แอปพลิเคชันที่ชื่อ ChemBotIPST (เคมบอทไอพีเอสที) ครูและ นักเรียนสามารถเพิ่มเป็นเพื่อนและเข้าไปลงทะเบียนและใช้บอทนี้ในการ ช่วยการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนได้ รายละเอียดบทเรียนจะสอดคล้องกับ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5