นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

46 นิตยสาร สสวท. ภาพ 3 (ก) ภาพ 3 (ข) ภาพ 3 (ค) ลักษณะของบอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญา บอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นบอร์ดเกมการศึกษาซึ่งมี วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาด้านสิทธิบัตร การประดิษฐ์ และสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ นวัตกรรม ทำ�ให้ผู้เล่นมีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำ�คัญของทรัพย์สิน ทางปัญญา ตลอดจนผู้ที่สร้างนวัตกรรมชนิดนั้นได้เป็นคนแรก รู้ผลประโยชน์ ที่ได้จากการสร้างนวัตกรรมของตนเอง สามารถต่อยอดนวัตกรรมของผู้อื่น ได้โดยไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตัวอย่างส่วนประกอบของบอร์ดเกม ทรัพย์สินทางปัญญาดังภาพ 3 วิธีการเล่นบอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญา มีหลักการดังต่อไปนี้ 1. ผู้เล่นจำ�นวน 4 คน ต้องแข่งขันกันสร้างนวัตกรรมชนิดใด ชนิดหนึ่งจาก 5 กลุ่มนี้ ได้แก่ หลอดไฟ โทรศัพท์ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และ รถยนต์ จากชั้นที่ 1 ไปจนถึงชั้นที่ 3 เพื่อครอบครองสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ภาพ 3 ตัวอย่างส่วนประกอบของบอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญา (ก) บอร์ดแสดงนวัตกรรมชั้นที่ 1 ชั้นที่ 2 และ ชั้นที่ 3 และทรัพยากรที่ใช้สร้างนวัตกรรมทั้งหมด (ข) บอร์ดแสดงผลประโยชน์จากการสร้างนวัตกรรม (ค) ตัวอย่างการ์ดทรัพยากรที่ใช้สร้างนวัตกรรมชั้นที่ 1 (สีชมพู) ชั้นที่ 2 (สีส้ม) และ ชั้นที่ 3 (สีฟ้า) ภาพ 4 นวัตกรรมชั้นที่ 1 : หลอดไส้ ใช้ทรัพยากร 3 ชนิด ได้แก่ 1) กระเปาะแก้ว 2) ไส้หลอด 3) ฐานหลอด นวัตกรรมชั้นที่ 2 : หลอด LED ใช้ทรัพยากร 2 ชนิด ได้แก่ 1) LED Driver และอุปกรณ์ระบายความร้อน 2) LED Chips และหลอดไส้ (เพื่อต่อยอด) นวัตกรรมชั้นที่ 3 : หลอดไฟอัจฉริยะ ใช้ทรัพยากร 3 ชนิด ได้แก่ 1) Sensor และ LED Microcontroller 2) แอปพลิเคชัน 3) ปัญญาประดิษฐ์ และหลอด LED (เพื่อต่อยอด) และ/หรือ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยนวัตกรรมแต่ละชั้น อาจมีชนิดและจำ�นวนทรัพยากรในการสร้างไม่เหมือนกันก็ได้ (ภาพ 3ก, ภาพ 4)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5