นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 241

ปีที่ 51 ฉบับที่ 241 มีนาคม - เมษายน 2566 9 2.3 การส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) พัฒนา หลักสูตร สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำ�นวณระดับ ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่เน้นสมรรถนะผู้เรียนที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านเนื้อหาและการนำ�ไปใช้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน 9 หลักสูตร นอกจากนั้น ยังได้พัฒนาครูด้านโค้ดดิ้ง 58,776 คน 2.4 การยกระดับคุณภาพโรงเรียนระดับอำ�เภอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (โรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท.) ได้แก่ (1) ยกระดับคุณภาพโรงเรียนระดับอำ�เภอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2561 - 2565 จำ�นวน 1,659 โรงเรียน ซึ่งได้จัดอบรมผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท. 1,950 คน จัดประชุมวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีใน โรงเรียน ในรูปแบบออนไลน์ให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากร ทางการศึกษา 3,811 คน จัดอบรมพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ครู วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้แก่ครู 6,801 คน ในรูปแบบ ออนไลน์ 19 หลักสูตร จัดอบรมผู้เชี่ยวชาญเพื่อการนิเทศติดตามให้แก่ บุคลากรทางการศึกษาในรูปแบบออนไลน์ 1,060 คน ใน 2 หลักสูตร และ สนับสนุนสื่อการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำ�นวณ 846 โรงเรียน (2) พัฒนาครูผู้สอนวิชาชีววิทยาโดยมุ่งเน้นพัฒนาครูแกนนำ� สควค. โดยได้พัฒนาครู สควค. 69 คน ที่มีศักยภาพเป็นครูพี่เลี้ยงด้าน การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผ่านระบบอบรมครูออนไลน์ สสวท. (3) พัฒนาครูพี่เลี้ยงด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีผ่านระบบ ออนไลน์โดยมุ่งเน้นครู สควค. โดยได้จัดทำ�คลิปวีดิทัศน์ประกอบการอบรม ในรูปแบบออนไลน์ 2 หลักสูตร จัดอบรมครู 228 คน ผ่านระบบอบรม ครูออนไลน์ สสวท. และจัดประชุมกลุ่มครู สควค. 65 คน ที่ทำ�หน้าที่ เป็นผู้ช่วยวิทยากรหรือเป็นครูพี่เลี้ยง (4) พัฒนาหลักสูตรอบรมครูออนไลน์ สำ�หรับครูระดับปฐมวัย และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาถึงระดับ มัธยมศึกษา โดยได้พัฒนาหลักสูตรอบรมครูออนไลน์ 6 หลักสูตร และนำ� หลักสูตรไปจัดอบรมครู 6,521 คน ผ่านระบบอบรมครูออนไลน์ สสวท. (5) พัฒนาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเพิ่มพูนสมรรถนะ ครูพี่เลี้ยง ครูแกนนำ� และวิทยากรด้านการสอนที่เน้นสมรรถนะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยจัดทำ�กรอบมาตรฐานสมรรถนะครูวิทยาศาสตร คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามระดับความชํานาญ และพัฒนาร่างกรอบ มาตรฐานหลักสูตรพัฒนาครูวิทยาศาสตร คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สำ�หรับ ใช้เปนต้นแบบหลักสูตรอบรมครูที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะของครูและผู้เรียน ตามแนวทางของ สสวท. ใหมีมาตรฐานการดําเนินงานที่สอดคลองกัน 5 มาตรฐานหลัก (6) พัฒนาฐานข้อมูลและขยายบริการระบบฐานข้อมูลเครือข่าย ทางการศึกษา สสวท. โดยมีข้อมูลสะสม 9,021 รายการ เพื่อให้บริการ ด้านหลักสูตร สื่อ และการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยี ของ สสวท. (7) พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในโรงเรียนดาราคาม ภายใต้การดูแลของ สสวท. โดยได้พัฒนาครูโรงเรียนดาราคาม 16 คน จากนั้นได้จัดกิจกรรม สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้ง มอบสื่อและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีให้แก่โรงเรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5