นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242

10 นิตยสาร สสวท. ก) ปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตและคาดการณ์ในอนาคต ข) สัดส่วนแหล่งพลังงานไฟฟ้าคาดการณ์ในอนาคต ภาพ 4 สัดส่วนแหล่งพลังงานไฟฟ้าและปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตในอดีตและที่คาดการณ์ในอนาคต ในการจัดการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน หรือพลังงานทดแทนอาจทำ�ได้โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย การอภิปราย การทำ�กิจกรรม ซึ่งในบทความนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนตระหนักรู้ และรักษ์พลังงาน เข้าใจบทบาทและความสำ�คัญของพลังงานทดแทนจากการทำ�กิจกรรม รวมทั้งการสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวของนักเรียนเอง ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและกราฟที่ได้จากกิจกรรม ตัวอย่างกิจกรรม เรื่อง พลังงานเชื้อเพลิงซากดึกดำ�บรรพ์และพลังงานหมุนเวียน วัสดุอุปกรณ์ วิธีดำ�เนินกิจกรรม 1. นำ�ลูกปัดสีดำ�จำ�นวน 90 ลูก และ ลูกปัดสีเขียวจำ�นวน 10 ลูก ใส่ในถุงใส่ลูกปัด 2. หลับตาและสุ่มหยิบลูกปัดจำ�นวน 10 ลูก ออกจากถุงใส่ลูกปัด 3. นับและบันทึกจำ�นวนลูกปัดทั้งสองสี 4. ใส่ลูกปัดสีเขียวกลับคืนถุงใส่ลูกปัด ส่วนลูกปัดสีดำ�ให้นำ�แยกออกไว้ต่างหาก 5. ทำ�ช้ำ�ขั้นที่ 2 - 4 จำ�นวน 20 รอบ หรือจนกระทั่งไม่มีลูกปัดสีดำ�เหลือในถุงใส่ลูกปัด 6. เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจำ�นวนลูกปัดสีดำ�และสีเขียวที่หยิบได้ในแต่ละรอบ วัสดุอุปกรณ์ ลูกปัดสีดำ� ลูกปัดสีเขียว ถุงใส่ลูกปัด 90 ลูก 10 ลูก 1 ถุง ต่อ 1 กลุ่ม ปริมาณพลังงานไฟฟ้า (trillion kWh)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5