นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242

12 นิตยสาร สสวท. ภาพ 6 ตัวอย่างการทำ�กิจกรรมของนักเรียนที่เรียนผ่านรูปแบบออนไลน์ คำ�ถามท้ายกิจกรรมและตัวอย่างคำ�ตอบ เมื่อกำ�หนดให้ ลูกปัดสีดำ� แทน พลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำ�บรรพ์ ลูกปัดสีเขียว แทน พลังงานหมุนเวียน การหยิบลูกปัดแต่ละรอบ แทน พลังงานที่ใช้ในแต่ละปี 1. แนวโน้มการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำ�บรรพ์และพลังงานหมุนเวียนเป็นอย่างไร ปริมาณการใช้พลังงานซากดึกดำ�บรรพ์มีแนวโน้มลดลง ขณะที่ปริมาณการใช้พลังงานหมุนเวียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2. นักเรียนคิดว่าแหล่งพลังงานหลักที่ใช้ในอนาคตเป็นพลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำ�บรรพ์หรือพลังงานหมุนเวียน เพราะเหตุใด แหล่งพลังงานหลักที่จะใช้ในอนาคต คือ พลังงานหมุนเวียนเพราะพลังงานหมุนเวียนสามารถเกิดขึ้นทดแทนได้ใหม่ ในขณะที่พลังงาน ซากดึกดำ�บรรพ์จะค่อยๆ หมดไป กิจกรรมดังกล่าวนี้นอกจากการสอนในห้องเรียนแล้ว ยังสามารถนำ�ไปใช้ในการสอนด้วยระบบออนไลน์ได้เช่นกันโดยครูสามารถ ปรับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของการสอน เช่น การใช้กระดาษแทนลูกปัด โดยอาจใช้กระดาษสีเขียวแผ่นเล็กๆ แทนลูกปัด สีเขียว กระดาษสีดำ�แทนลูกปัดสีดำ� หรืออาจใช้กระดาษสีขาวเขียนตัวหนังสือ G แทนลูกปัดสีเขียว (Green) ส่วนกระดาษที่ไม่มีตัวหนังสือ ใช้แทนลูกปัดสีดำ� จากการทำ�กิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสำ�คัญของพลังงานทดแทนผ่านการลงมือทำ�กิจกรรมซึ่งเป็นการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) รวมทั้งได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การจัดกระทำ�และสื่อความหมายข้อมูล การสรุปองค์ความรู้ ด้วยตนเองโดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางบันทึกผลและกราฟ นอกจากนี้ ครูยังสามารถนำ�ความรู้ที่ได้ไปเชื่อมโยงหรือสอดแทรกแนวคิด เรื่อง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) ได้อีกด้วย BP p.l.c. (2020). Statistical Review of World Energy 2020 (69th edition). สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2566, จาก https://www.bp.com/content/dam/bp/businesssites/en/global/ corporate/pdfs/energy-economics/statistical-review/bp-stats-review-2020-full-report.pdf. The U.S. Energy Information Administration (2021). International Energy Outlook 2021. สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2566, จาก https://www.eia.gov/outlooks/ieo. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2564). เอกสารประกอบการอบรมครูด้วยรูปแบบออนไลน์ โครงการพัฒนานักเรียนอย่างมีคุณภาพด้วยการจัดประสบการณ์เรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสะเต็มศึกษา โดยบูรณาการกับ 4 หน่วยงาน เรื่อง เคมีกับพลังงานทดแทน . กรุงเทพมหานคร. สหประชาชาติ ประเทศไทย. (2023). เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2566, จาก https://thailand.un.org/th/sdgs. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5