นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242
24 นิตยสาร สสวท. 3. นำ�ข้อมูลที่บันทึกในตารางข้อ 2 ไปเขียนกราฟ โดยให้แกน X แสดงจำ�นวนลูกแก้วที่ใส่ลงไปในกระบอกตวง (ลูก) และแกน Y แสดงปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้จากกระบอกตวง (มิลลิลิตร) 4. จากกราฟที่ได้ในข้อ 3 จงตอบคำ�ถามต่อไปนี้ 4.1 กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจำ�นวนลูกแก้วที่ใส่ลงไปในกระบอกตวง (ลูก) กับปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้จาก กระบอกตวง (มิลลิลิตร) มีแนวโน้มเป็นอย่างไร 4.2 จงหาฟังก์ชันแสดงปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้จากกระบอกตวง (มิลลิลิตร) เมื่อใส่ลูกแก้วลงไปในกระบอกตวง จำ�นวน x ลูก 5. กากระหายน้ำ�ต้องการดื่มน้ำ�ที่อยู่ในกระบอกตวงนี้ แต่มีน้ำ�อยู่ในกระบอกตวง 30 มิลลิลิตร ซึ่งต่ำ�เกินกว่าที่มันจะ ดื่มได้ มันจึงบินไปคาบลูกแก้วที่ใช้ในการทดลองกิจกรรมนี้มาใส่ในกระบอกตวง เพื่อให้ปริมาตรน้ำ�ที่แสดงบนกระบอกตวงอยู่ที่ระดับ 45 มิลลิลิตร ที่มันสามารถดื่มได้ กาตัวนี้ต้องนำ�ลูกแก้วไปใส่ในกระบอกตวงอย่างน้อยกี่ลูกจึงจะดื่มน้ำ�ได้ตามต้องการ เฉลยกิจกรรมกากับเหยือกน้ำ� 1. ไม่มีคำ�ตอบ 2. ตัวอย่างคำ�ตอบ ขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรม 1. ใส่น้ำ� 30 มิลลิลิตร ในกระบอกตวง 2. นำ�ลูกแก้วใส่ลงในกระบอกตวงที่บรรจุน้ำ�ทีละลูก หลังจากใส่ลูกแก้วแต่ละลูกลงในกระบอกตวงแล้ว อ่านปริมาตรน้ำ� ที่แสดงบนกระบอกตวง บันทึกปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้ลงในตารางต่อไปนี้ จำ�นวนลูกแก้ว (ลูก) จำ�นวนลูกแก้ว (ลูก) 0 30 1 32 2 34 3 36 4 38 5 40 6 42 7 44 ปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้ (มิลลิลิตร) ปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้ (มิลลิลิตร) 3. กราฟที่เขียนได้จากตัวอย่างคำ�ตอบในตารางข้อ 2 ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจำ�นวนลูกแก้วที่ใส่ลงไปในกระบอกตวง กับปริมาตรน้ำ�ที่อ่านได้ เป็นดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5