นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242

28 นิตยสาร สสวท. แผนภาพ 2 (ต่อ) ผังมโนทัศน์กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์บูรณาการกับการเกษตรสู่การเป็นผู้ประกอบการ ระยะที่ 4 รวบรวมพัฒนา (Development) กิจกรรมที่ 7 ข้อมูลและเทคโนโลยีกับการตลาด การคาดการณ์ปริมาณผลผลิตที่มีความแม่นยำ� เพื่อการวางแผนเก็บเกี่ยว การกำ�หนดกลยุทธ์การตลาด ให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และใช้เทคโนโลยีในการ เพิ่มมูลค่าของผลผลิต ระยะที่ 3 ริเริ่มปฏิบัติการ (Implementation) กิจกรรมที่ 5 ผสมดินและปุ๋ย ใ ช้ความรู้คณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วน มาประยุกต์ใช้ในการลดหรือเพิ่มอัตราการผสมดิน เพื่อให้ได้สภาพดินที่เหมาะสม และคำ�นวณส่วนผสมในการทำ�ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อให้ได้ปุ๋ย ที่ปรับธาตุอาหารได้สมดุล เร่งการเติบโตของมะระขี้นก กิจกรรมที่ 6 คำ�นวณวันเจริญเก็บเกี่ยว ใช้ความรู้คณิตศาสตร์มาคำ�นวณเพื่อคาดการณ์วันเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตที่เหมาะสม ระยะที่ 5 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขยายผล (Sharing) กิจกรรมที่ 8 ขายดีมีกำ�ไร การคำ�นวณต้นทุน ราคาขาย และกำ�ไร เพื่อแสดงให้เห็น ประสิทธิภาพของการประกอบการ การนำ�เสนอข้อมูล ทางการตลาดในรูปแบบกราฟที่เหมาะสมกับการนำ�เสนอ ข้อมูล และการใช้ข้อมูลเพื่ออธิบายแนวโน้มการตลาด จากผังมโนทัศน์ข้างต้น ผู้เขียนจะขอนำ�เสนอตัวอย่างแผนการจัด กิจกรรมที่แสดงถึงการนำ�ความรู้คณิตศาสตร์เข้าไปเสริมประสิทธิภาพของ การทำ�การเกษตร ดังนี้ ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมที่ 3 ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า สาระสำ�คัญ การออกแบบแปลงเกษตรมีความสำ�คัญต่อการทำ�การเกษตร เริ่มจากศึกษาสภาพของพื้นที่ แหล่งน้ำ�ที่ใช้ทำ�การเกษตรที่เพียงพอ ในทุกฤดูกาล ขนาดหรือการใช้พื้นที่ในการเจริญเติบโตของพืช รู้จักทิศทางลม แดด และฝน เพื่อออกแบบแปลงให้ง่ายต่อการดูแลรักษาและเก็บเกี่ยว มีการนำ�ความรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวัดและการหาพื้นที่ มาช่วยในการ ออกแบบแปลงเกษตรเพื่อให้เกิดการใช้พื้นที่ได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า สร้างความยั่งยืนให้กับผลผลิตทางการเกษตร จุดประสงค์ของกิจกรรม 1. นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่อง การวัดและการหาพื้นที่ ใน การออกแบบแปลงเกษตร 2. นักเรียนสามารถคำ�นวณวัสดุที่ต้องใช้ทำ�แปลงเกษตรได้อย่าง คุ้มค่า กิจกรรมการเรียนรู้ 1. ครูให้นักเรียนสำ�รวจพื้นที่ พร้อมวัดความกว้างและความยาวของ พื้นที่ที่จะทำ�แปลงเกษตร โดยใช้เครื่องมือในการวัด (ตลับเมตร เชือกฟาง) 2. ครูตั้งคำ�ถามเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ในการปลูกพืชอย่างไรให้เกิด ความคุ้มค่ามากที่สุด 3. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและวางแผนการจัดสรรพื้นที่ แปลงเกษตรของกลุ่ม พร้อมนำ�เสนอสิ่งที่ได้จากการสำ�รวจ 4. นักเรียนร่วมกันถาม-ตอบ พร้อมออกแบบแปลงเกษตรให้เกิด ความคุ้มค่าในการใช้พื้นที่ให้ได้มากที่สุด (เช่น บางกลุ่มมีการปลูกพืชอีกชนิด แทรกในพื้นที่ที่ว่าง) 5. หลังจากได้แบบแปลงเกษตร ให้นักเรียนคำ�นวณหาความยาว ของเชือกที่นำ�มาผูกและร้อยกัน สำ�หรับทำ�ค้างให้ต้นมะระขี้นกเลื้อยเกาะ เพื่อประมาณการวัสดุที่ต้องจัดหาได้อย่างเหมาะสม 6. ลงมือปฏิบัติการทำ�แปลงตามแผนที่คำ�นวณไว้ วัสดุอุปกรณ์ ตลับเมตร เชือกฟาง ใบกิจกรรม “การออกแบบแปลงเกษตร”

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5