นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242

ปีที่ 51 ฉบับที่ 242 พฤษภาคม - มิถุนายน 2566 29 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 1. การประเมินความรู้จากใบกิจกรรม “การออกแบบแปลงเกษตร” 2. การบันทึกการสังเกตหลังจัดกิจกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2556). คู่มือแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer . กรุงเทพมหานคร: กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2559). แผนยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมการเกษตร พ.ศ. 2560 - 2564 . กรุงเทพมหานคร: กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. สำ�นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (ม.ป.ป.). หลักสูตรอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน . กรุงเทพมหานคร: สพฐ. บรรณานุกรม ใบกิจกรรม เรื่อง “การออกแบบแปลงเกษตร” คำ�ชี้แจง ให้นักเรียนสำ�รวจและออกแบบแปลงเกษตร 1) พื้นที่ทั้งหมดที่ใช้ทำ�แปลงเกษตรมีความกว้าง และความยาวเท่าใด .......................................................... 2) พื้นที่ที่วัดได้มีความยาวรอบรูปเป็นเท่าใด……………………………………………………………………….… 3) ให้นักเรียนออกแบบแปลงปลูกมะระขี้นกที่มีความเหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์ในการเติบโตของมะระขี้นก โดย ระบุความกว้าง ความยาว และความสูง …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… 4) หากนักเรียนต้องใช้เชือกในการทำ�ตาข่ายเป็นค้าง ควรใช้ความยาวเชือกประมาณเท่าใด กิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างของการช่วยให้นักเรียนมองเห็นบทบาทและคุณค่าของความรู้ทางคณิตศาสตร์เพื่อเสริม ประสิทธิภาพของการทำ�เกษตร ฝึกใช้คณิตศาสตร์ในการตีความและจัดการกับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งไม่มีคำ�ว่า “ถูกหรือผิด” เพียงแต่ทำ�แบบไหนแล้วจะเกิดผลดีที่สุด เป็นการยกระดับคุณภาพของการทำ�การเกษตรจากการผลิตเพื่อ บริโภคต่อยอดไปสู่การผลิตเพื่อเป็นอาชีพของครอบครัวและชุมชน นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความสามารถในการ ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ผ่านบริบทของการทำ�งานจริงที่สามารถนำ�ไปปรับใช้ใน สถานการณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย หรือที่เรียกว่า “การรู้คณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy)” อีกด้วย

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5