นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242
ปีที่ 51 ฉบับที่ 242 พฤษภาคม - มิถุนายน 2566 37 วิเคราะห์และสรุปผลการทดลอง 1. เหตุผลที่หลอดไฟติดได้เมื่อนำ�ไปใกล้ขดลวดเทสลาถึงแม้ไม่ได้ใช้ไฟบ้าน เป็นเพราะบริเวณรอบขดลวด แผ่คลื่นพลังงานออกมา* ตกกระทบสารเรืองแสงที่เคลือบหลอดไฟเอาไว้ (มีเพียงหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่มีสารเคลือบ ส่วนหลอด LED และหลอดไส้ไม่มีสารเคลือบ) ทำ�ให้อิเล็กตรอนที่อยู่ภายในหลอดไฟเกิดการวิ่งไปมาอย่างไม่มีทิศทาง ชนกับสารเคลือบ หลอดไฟจึงสว่างได้โดยที่ไม่ต้องต่อกับไฟบ้าน เรียกคลื่นนี้ว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (คลื่นที่ไม่ต้องอาศัย ตัวกลางในการถ่ายโอนพลังงานแต่อาศัยการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้า) 2. หากนำ�หลอดไฟมาใกล้ขดลวดเทสลาบริเวณด้านบนลูกปิงปองที่ห่อด้วยแผ่นอะลูมิเนียม หลอดไฟสว่าง แต่ลูกปิงปองที่ไม่ได้ห่อด้วยแผ่นอะลูมิเนียมหลอดไฟไม่สว่างนั้นเนื่องจากแผ่นอะลูมิเนียมเป็นตัวนำ�ไฟฟ้า แต่ลูกปิงปอง เป็นพลาสติกจึงไม่นำ�ไฟฟ้า หมายเหตุ* การแผ่คลื่นพลังงานออกมานั้นมาจากการที่กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ�ในขดลวดเทสลาจากขดลวดอยู่ในบริเวณที่มี การเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็ก หรือกล่าวได้ว่า เมื่อขดลวดอยู่ในบริเวณที่มีการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กจะทำ�ให้ เกิดความต่างศักย์ระหว่างปลายขดลวด เรียกว่า อีเอ็มเอฟเหนี่ยวนำ� ทำ�ให้มีกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ�เกิดขึ้นในขดลวด กระบวนการนี้เรียกว่า การเหนี่ยวนำ�แม่เหล็กไฟฟ้า (ดูคลิปการทดลองเพิ่มเติมได้ใน QR CODE) วีดิทัศน์การทดลองที่ 1 วีดิทัศน์การทดลองที่ 2 ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. (2541). เทคนิคการสร้างและสอบ ข้อสอบความถนัดทางการเรียน. กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาส์น. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). ห นังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์กายภาพ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). คู่มือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์กายภาพ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ . กรุงเทพมหานคร: สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. บรรณานุกรม ภาพจาก : https://theaiminstitute.com/innovation/generate-powerful-new-product-ideas/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5