นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242
ปีที่ 51 ฉบับที่ 242 พฤษภาคม - มิถุนายน 2566 53 ภาพ 4 ภาพกิจกรรมขณะที่นักเรียนออกแบบชิ้นงานและผลงานการออกแบบ ภาพ 3 ภาพที่จอดรถบริเวณประตูด้านหน้าโรงเรียนที่นักเรียนออกแบบ ขั้นที่ 2 ระบุความต้องการ (Define) ขั้นตอนนี้ต่อเนื่องมาจากขั้นตอนการสร้างความเข้าใจปัญหา ของกลุ่มผู้ใช้และระบุจุดที่สร้างความเจ็บปวดของผู้ใช้งานในการใช้บริการ (Pain Points) เพื่อนำ�ข้อมูลที่ค้นพบมาสังเคราะห์ สรุปประเด็นสำ�คัญ ตั้งกรอบปัญหาในการใช้บริการเพื่อนำ�ไปต่อยอดสู่การคิดหาแนวทาง และ วิธีการแก้ปัญหาให้ตรงกับความต้องการได้ พบว่านักเรียนรับรู้และเข้าใจ สาเหตุของปัญหาว่าการจราจรบริเวณถนนหน้าโรงเรียนติดขัดเนื่องจาก รถของผู้ปกครองมีจำ�นวนมากส่งผลให้ที่จอดรถมีไม่เพียงพอ และช่องจอดรถ มีขนาดแคบเกินไปทำ�ให้ไม่สะดวกและนักเรียนสามารถสรุปความต้องการ ของผู้ใช้ได้ ได้แก่ 1) ต้องการให้โรงเรียนสร้างที่จอดรถที่มีหลังคาเพื่อ ป้องกันแดดและฝน 2) ขยายช่องจอดรถให้กว้างขึ้น 3) ติดป้ายสัญญาณ จราจร และ 4) ติดตั้งไฟจราจรที่สี่แยกหน้าโรงเรียน ขั้นที่ 3 นำ�เสนอแนวทางแก้ปัญหา (Ideate) ขั้นตอนนี้เน้นไปที่การสร้างสรรค์และนำ�เสนอแนวคิดแตกต่าง หลากหลายเพราะคำ�ว่า Ideate เป็นคำ�ศัพท์ที่กำ�หนดขึ้นใหม่จาก การรวมกันของคำ�ว่า Idea (แนวคิด) กับ Create (สร้างสรรค์) จากนั้น จัดลำ�ดับความสำ�คัญและเป็นไปได้ของแนวคิดต่างๆ โดยในกิจกรรมเน้นให้ นักเรียนใช้กระบวนการทำ�งานร่วมกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ระดม ความคิดหาแนวทางและวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน นำ�ข้อมูลความต้องการที่ได้ มาบูรณาการกับประสบการณ์เดิม ผสมผสานระหว่างความรู้เก่าและใหม่ ใช้กระบวนการคิดเชิงเหตุผลเชื่อมโยงความคิด เหตุการณ์ และข้อมูลต่างๆ แล้วนำ�เสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่หลากหลายพร้อมบอกเหตุผลที่เลือกใช้ วิธีการแก้ปัญหานั้นๆ ขั้นที่ 4 สร้างผลงาน (Prototype) ขั้นตอนนี้นักเรียนได้ออกแบบในกระดาษและสร้างชิ้นงานเพื่อ แก้ปัญหาเรื่องที่จอดรถบนพื้นฐานความต้องการของผู้ใช้งาน โดยตาม หลักการควรเน้นให้ง่ายไม่ซับซ้อนเพื่อที่จะมีเวลาในการทดสอบและปรับแก้ ในระยะต่อไป นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันกำ�หนดเป้าหมาย วางแผนการ ทำ�งาน (ภาพ 4 - 6) ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1) ระดมความคิดว่าจะสร้างที่จอดรถอย่างไร มีองค์ประกอบ อะไรบ้าง และมีวิธีทำ�อย่างไร 2) ออกแบบที่จอดรถจำ�นวน 2 รูปแบบ คือ (1) แบบลานจอดรถ และ (2) แบบอาคารจอดรถเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ว่าที่จอดรถแบบใดสามารถจอดรถได้มากที่สุด หาวิธีการที่ เหมาะสม และนำ�เสนอผลงานการออกแบบของกลุ่มตนเอง ให้เพื่อนๆ ฟัง ครูใช้คำ�ถามกระตุ้นการคิดของนักเรียนและ จดบันทึกคำ�พูด 3) เลือกวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์ชิ้นงาน ภายใต้เงื่อนไข ว่านักเรียนสามารถเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์อะไรก็ได้ที่มีอยู่ใน ห้องเรียน 4) ลงมือประดิษฐ์ชิ้นงานต้นแบบตามวิธีการที่นักเรียนได้ออกแบบ ไว้ โดยมีครูเป็นผู้อำ�นวยความสะดวกและเป็นผู้ให้คำ�ปรึกษา ในระหว่างทำ�กิจกรรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5