นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 242
6 นิตยสาร สสวท. ิ ต ผู้อำ�นวยการ สสวท. กล่าวถึง วิสัยทัศน์ของ สสวท. “สสวท. เป็น องค์กรหลักชั้นนำ�ในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และการจัดการเรียนรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี แบบครบวงจร เพื่อยกระดับ ศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มีสมรรถนะทั้งศาสตร์ และศิลป์ (STEAM) ในระดับสากล ผ่านระบบดิจิทัล และนวัตกรรมที่ทันสมัย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา” และมี ค่านิยมองค์กร ดังนี้ I - Integrity & Innovation ซื่อสัตย์โปร่งใส มีความคิดสร้างสรรค์ การดำ�เนินงานของ สสวท. จะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ มี การใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลงาน และส่งเสริมให้พนักงานได้สร้างพัฒนา ผลงานนวัตกรรมต่างๆ ในการดำ�เนินงาน P - Professionalism ความเป็นมืออาชีพ ถูกต้อง แม่นยำ� พนักงาน สสวท. จะต้องมีสมรรถนะที่เหมาะสมเพื่อดำ�เนินงาน อย่างมืออาชีพ ในการดำ�เนินงานมีความถูกต้อง แม่นยำ� เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้รับบริการของ สสวท. S - Social Responsibility ความรับผิดชอบต่อสังคม ผลงานของ สสวท. จะต้องส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม พัฒนา การศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศ สร้างคนเก่ง คนดี ผู้มีศักยภาพกลับคืนสู่สังคม และปฏิบัติงานตามภารกิจเพื่อตอบสนอง ความต้องการของผู้รับบริการ T - Team Synergy พลังแห่งการทำ�งานร่วมกันภายในทีม สสวท. สนับสนุนการทำ�งานเป็นทีม และให้ความสำ�คัญกับการทำ�งาน ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายเพื่อการดำ�เนินงานให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด แนวทางการดำ�เนินงานของ สสวท. สำ�หรับช่วงต่อไปนั้น ผู้อำ�นวยการ สสวท. ได้กล่าวถึงการดำ�เนินงานในภารกิจหลัก 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 หลักสูตรบูรณาการและสื่อ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการประเมินผลที่สอดคล้องอย่างเป็นระบบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร และสื่อที่เน้นผลลัพท์การเรียนรู้ตามสมรรถนะที่จำ�เป็นในศตวรรษที่ 21 การปรับกระบวนทัศน์การเรียนการสอนแนวใหม่ทั้งแบบ Onsite และ Online และการวัดและประเมินผลที่เน้นการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหามากขึ้น “อยากให้นักเรียนสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่ได้จากการเรียน ได้ ค้นพบตัวเองว่าชอบสิ่งใด อยากทำ�อาชีพอะไร สื่อของ สสวท. มีการสอดแทรก ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพและแรงบันดาลใจในอาชีพ ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์นั้น สามารถใช้ในการประกอบอาชีพได้หลากหลาย ไม่ใช่แต่เฉพาะการเป็น นักวิทยาศาสตร์ และในปัจจุบันก็มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย นักเรียน ควรได้เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบหรือตามความต้องการ กระบวนการเรียนรู้ใน คู่มือครูของ สสวท. ควรพัฒนาให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้นเพื่อให้ นักเรียนได้เห็นประโยชน์ของการเรียนรู้ และเกิดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และ ครูมากกว่าช่วงที่ได้เรียนออนไลน์ รวมทั้งควรมีการวัดและประเมินผลที่ เหมาะสม” ด้านที่ 2 นวัตกรรมและแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ ผู้เรียนในยุคดิจิทัล ได้แก่ การส่งเสริมให้มีการพัฒนานวัตกรรม อุปกรณ์ และ สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย การพัฒนาและใช้แพลตฟอร์มมาช่วยในกระบวนการ เรียนรู้ของผู้เรียน และการหาคู่ความร่วมมือในการขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล “สสวท. ได้พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายภาคเอกชน เพื่อการขยายการให้บริการสื่อที่ผลิตโดย สสวท. ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ หลากหลายขึ้น ให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยครูควรจะต้องรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อ สามารถนำ�มาใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ได้”
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5