นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

14 นิตยสาร สสวท. ภาพ 2 ตัวอย่างการจัดชุดอุปกรณ์เพื่อทำ�การทดลอง และแสดงตำ�แหน่งของ SS และ SR ที่มา: Soares, A. A., & Henrique, R. L. (2021). Smartphones and the acoustic doppler effect in high school. Physics Teacher, 59(7), 566-568. doi:10.1119/5.0019668 การทดลองวางตำ�แหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ ดังภาพประกอบตัวอย่างการทำ�การทดลอง โดยให้ SS มีความสูงในแกน แนวดิ่งเป็นระยะ h โดย SS จะถูกแขวนไว้กับเส้นเชือกมวลเบาให้ SS มีการเคลื่อนที่แบบลูกตุ้มอย่างง่าย (Simple Pendulum) โดย SR อยู่ด้านล่างบริเวณกึ่งกลางของวิถีการเคลื่อนที่ของ SS พอดี ที่ความสูง h เมื่อปล่อย SS ให้เริ่มมีการเคลื่อนที่ มันจะเคลื่อนที่แบบลูกตุ้มอย่างง่ายผ่าน SR โดยความถี่ที่ SR (f) ตรวจจับได้ที่ปล่อยมาจากแหล่งกำ�เนิด SS (f 0 ) นั้นมี ความสัมพันธ์กันดังต่อไปนี้ f = f 0 โดยที่ v เป็นอัตราเร็วของเสียง เครื่องหมายลบถูกใช้เมื่อ SS เคลื่อนที่เข้าหา SR และเครื่องหมายบวกถูกใช้เมื่อ SS เคลื่อนที่ออกห่างจาก SR ภาพ 3 ผลการทดลองแสดงระดับเสียงและความถี่ที่เปลี่ยนไปที่เกิดจากการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ระหว่างสมาร์ตโฟนสองเครื่อง (a) กรณี f 0 = 5000 Hz (b) กรณี f 0 = 15000 Hz ที่มา: Soares, A. A., & Henrique, R. L. (2021). Smartphones and the acoustic doppler effect in high school. Physics Teacher, 59(7), 566-568. doi:10.1119/5.0019668 v v v ss (a)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5