นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 23 ChatGPT เป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่จำ�ลองการสนทนากับผู้ใช้ ที่ได้รับการฝึกด้วยชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ช่วยให้สามารถสร้างคำ�ตอบที่หลากหลาย และสามารถสร้างการตอบสนองที่ต่อเนื่องเหมือนมนุษย์และตอบได้ อย่างเหมาะสมตามบริบท (UNESCO, 2023) ดร.ยศินทร์ กิติจันทโรภาส นักวิชาการ สาขาวิทย์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: ykiti@ipst.ac.th ดร.วิลานี สุชีวบริพนธ์ นักวิชาการ สาขาวิทย์ภาคบังคับ สสวท. e-mail: vsuch@ipst.ac.th ChatGPT กับการวางแผนการจัดการเรียนรู้ C hatGPT ได้ถูกนำ�ไปใช้งานหลายอย่าง เช่น การบริการลูกค้า การแปลภาษา การศึกษา โดยมีข้อดีและข้อจำ�กัดดังนี้ ข้อดี การให้ข้อมูลที่หลากหลาย : ChatGPT ถูกฝึกด้วยฐานข้อมูล จำ�นวนมหาศาลทำ�ให้สามารถนำ�เสนอข้อมูลที่หลากหลายมากกว่าที่มนุษย์ คิดได้เองทั้งหมด การสร้างคําอธิบายและบทสรุป : ChatGPT สามารถสร้าง คำ�อธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวคิดที่ซับซ้อนได้ การให้ข้อเสนอแนะในการเขียน : ChatGPT สามารถให้ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานเขียนรวมถึงการชี้ให้เห็นข้อผิดพลาด แนะนําวิธี ปรับปรุงความชัดเจนและความสอดคล้องกันของข้อความได้ ข้อจำ�กัด ความไม่น่าเชื่อถือของข้อมูล : แม้ว่า ChatGPT จะได้รับการฝึก จากการใช้ฐานข้อมูลจำ�นวนมหาศาล แต่ข้อความที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นเพียง ความน่าจะเป็น จึงมีความเป็นไปได้ว่าข้อมูลนั้นอาจไม่ถูกต้องหรือล้าสมัย ข้อมูลที่ได้จาก ChatGPT อาจไม่น่าเชื่อถือได้ ความเสี่ยงที่จะสูญเสียการคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การใช้ ChatGPT สามารถช่วยทำ�ให้งานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่หากผู้ใช้พึ่งพา ChatGPT มากเกินไป อาจทำ�ให้ขาดการคิดอย่างมีวิจารณญาณและขาด การแก้ปัญหาอย่างอิสระของตนเองได้ ภาพจาก: https://hospitalityinsights.ehl.edu/chatgpt-overview

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5