นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243
24 นิตยสาร สสวท. จากข้อดีและข้อจำ�กัดดังกล่าว องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้แนะนำ� วิธีการใช้งาน ChatGPT โดยคำ�นึงถึงความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบ ความถูกต้อง และความรับผิดชอบต่อข้อความที่ใช้ ChatGPT สร้างขึ้นมา ดังผังงานด้านล่าง ปัจจุบันทั่วโลกตื่นตัวและนำ� ChatGPT มาใช้ประโยชน์ในการศึกษา การใช้งาน ChatGPT อย่างปลอดภัย ภาพ 1 ChatGPT แสดงข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้น เช่น ผู้สอนสามารถใช้ ChatGPT เป็นเครื่องมือในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้ (Edsociate, 2023) ในหัวข้อหรือเรื่องที่สนใจในด้านต่างๆ ได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนต้องการ การออกแบบเกณฑ์การประเมินของผู้เรียน การสรุปประเด็นจากคำ�บรรยายแทนเสียง (Subtitle) หรือ บทความเพื่อใช้สำ�หรับการอภิปรายของผู้เรียน การสร้างคำ�ถามหรือหัวข้อสำ�หรับการอภิปรายในชั้นเรียน ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ของ ChatGPT ใน การวางแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ที่มีการใช้ ข้อความหรือประโยคอธิบายเพื่อบรรยายในสิ่งที่เราต้องการ (Prompt) สำ�หรับการวางแผนการจัดการเรียนรู้ 1. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ Prompt ที่มีคำ�สำ�คัญ ที่เฉพาะเจาะจง มีบริบทที่ชัดเจน และควรใช้้ภาษาอังกฤษเนื่องจากมี ฐานข้อมูลมากกว่าภาษาไทย เช่น give me 5 ideas for teaching cell structure and function for 7 th grade student with active learning ซึ่งได้ผลดังภาพ 1
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5