นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243
26 นิตยสาร สสวท. Edsociate. (2023). การสอนในยุค AI ไหวไหมคุณครู?. Retrieved June 13, 2023, from https://www.youtube.com/watch?v=NRkWqIneEYk&t=1s. Klangjai S. (2023). AI กับการศึกษา มิติใหม่แห่งการเรียนรู้ 2023. Retrieved July 5, 2023, from https://www.ets.kmutt.ac.th/post/ai-in-education. Sajjad Hussain. (2022). Step-by-Step Guide: How to Use chatGPT. Retrieved June 13, 2023, from https://medium.com/dataprophet/step-by-step-guide-how-to- use-chatgpt-7c41be958ba3. UNESCO. (2023). ChatGPT and Artificial Intelligence in higher education: Quick start guide. Retrieved June 13, 2023, from https://www.iesalc.unesco.org/wp-content/ uploads/2023/04/ChatGPT-and-Artificial-Intelligence-in-higher-education-Quick-Start-guide_EN_FINAL.pdf. บรรณานุกรม จากตัวอย่างข้างต้น แสดงให้เห็นว่า ChatGPT เป็นเครื่องมือที่ อำ�นวยความสะดวกในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่การออกแบบ การจัดกิจกรรม การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบเกณฑ์ การประเมิน รวมถึงการสรุปประเด็นจากข้อความ และการสร้างคำ�ถามหรือ หัวข้อสำ�หรับการอภิปราย และหากผู้สอนต้องการความคิดเพิ่มเติม ก็สามารถให้ ChatGPT สร้างความคิดขึ้นใหม่อีกครั้งโดยการกดปุ่ม ภาพ 4 การสรุปประเด็นจากคำ�บรรยายแทนเสียงในวีดิทัศน์ ภาพ 5 หัวข้อสำ�หรับการอภิปรายในชั้นเรียน Regenerate response ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาเพียงไม่ถึงนาที ทั้งนี้ ผู้สอนต้องพิจารณา ตรวจสอบ และปรับแก้ไขสิ่งที่ได้มาจาก ChatGPT ให้ ถูกต้องตามเนื้อหาสาระ และสอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ รวมถึงบริบทและทรัพยากรของชั้นเรียน อย่างไรก็ตาม ผู้สอนควรมี ความระมัดระวังไม่พึ่งพา ChatGPT มากเกินไปจนเสียทักษะการคิดอย่างมี วิจารณญาณและแก้ปัญหาอย่างอิสระ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5