นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243
ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 3 ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 เปิดเล่ม สสวท. ก่อนจะบอกว่าเล่มนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง เรามาคุยกันเรื่องการอ่านของคนไทย ผลการสำ�รวจ การอ่านของคนไทยปี 2561 พบว่าคนไทยใช้เวลาอ่านเพิ่มมากขึ้นเป็น 80 นาทีต่อวัน โดยกลุ่มวัยรุ่น อ่านมากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าดีใจ อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่าการอ่านนั้น ผู้อ่านสามารถ ตีความ วิเคราะห์ และวิพากษ์สิ่งที่อ่านได้หรือไม่ ในเล่มนี้ได้นำ�เสนอบทความเกี่ยวกับแนวทางการสอน การอ่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการอ่านทั้งจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทย มีประชากรที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ เรายังคงนำ�เสนอกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งแบบ off-line และ on-line ผู้สอนสามารถสอนได้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ผู้เรียนและผู้สอนยังสามารถสร้าง กิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันได้ ตัวอย่างบทความ อาทิ การใช้สมาร์ตโฟนเพื่อสาธิตปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ วิวัฒนาการของ ChatGPT และการประยุกต์ใช้งานเพื่อการศึกษา เรียนและเล่นได้ทุกที่กับบอร์ดเกม ออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Tabletopia บอร์ด Makey Makey สื่อเพิ่มความสนุกในการเรียนรู้กระแสไฟฟ้า และโค้ดดิ้ง นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ�เสนอเช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com ท่านสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 3307 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ�นวยการ สสวท. รองผู้อำ�นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ�นวยการ ผู้อำ�นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงษ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.สุนัดดา โยมญาติ ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 1 ปที่51 ฉบับที่243 กรกฎาคม -ส�งหาคม2566 แนวทางการสอนการอ่าน เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการจับใจความ การแปลความ การตีความ การขยายความ การวิเคราะห์ การประเมิน และการวิพากษ์ เก็บตกจากการเยือน JUNO สาธารณรัฐประชาชนจีน การใช้สมาร์ตโฟนเพื่อสาธิตปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ เรียนและเล่นได้ทุกที่กับบอร์ดเกมออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Tabletopia การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ: นั่งเรือชมวาฬบรูด้าในอ่าวไทย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5