นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 37 สยามชัย สุกใส นักวิชาการ สาขาเทคโนโลยี สสวท. e-mail: ssuks@ipst.ac.th ภาพจาก : https://www.moddb.com/news/tabletopia-in-february-our-monthly-progress เรียนและเล่นได้ทุกที่ กับบอร์ดเกมออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Tabletopia การจัดการเรียนรู้สำ�หรับผู้เรียนในปัจจุบัน ผู้สอนมีแนวโน้มในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มากขึ้นผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแก้ปัญหาผ่านสถานการณ์จำ�ลอง การเล่น บอร์ดเกม (Board Games) หรือเกมกระดาน ร่วมกับการใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนได้เล่น สร้างชิ้นงานและแก้ปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากจะดึงดูดความสนใจแล้ว ยังช่วยเพิ่ม ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย นอกจากนี้ การพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันเพื่อ ติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ เช่น Zoom, Microsoft Team, Google Meet, Google Classroom ที่สามารถพูดคุย แบบเห็นหน้าตากันได้พร้อมกันหลายคน ทำ�ให้ได้รับความนิยมนำ�ไปใช้ในการจัดประชุม อบรม สัมมนา รวมทั้งนำ�ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้สำ�หรับผู้เรียนด้วย

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5