นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

38 นิตยสาร สสวท. ิ ต ภาพ 1 (ก) ตัวอย่างเกมจากประเทศไทยใน Tabletopia “Recharge บอร์ดเกมสายพันธุ์ไทย” https://tabletopia.com/games/recharge (นวพล กาบแก้ว, 2564) ภาพ 1 (ข) ตัวอย่างเกมจากต่างประเทศใน Tabletopia ที่มา : https://tabletopia.com/games บ ทความนี้นำ�เสนอการจัดการเรียนรู้โดยใช้แพลตฟอร์มสำ�หรับการเล่นเกมซึ่งสามารถนำ�ไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียน (Onsite) และทางออนไลน์ที่เรียกว่า “เทเบิ้ลโทเปีย (Tabletopia)” รวมทั้งสอนวิธีการนำ�บอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Board Game) มาสร้างบน Tabletopia โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้หัวข้อ ทรัพย์สินทางปัญญาผ่านการเล่นบอร์ดเกมออนไลน์ได้ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะด้านต่างๆ ได้แก่ ความสามารถในการคิด ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ผ่านการเล่นเกมได้อีกด้วย ตัวอย่างเกมใน Tabletopia ดังภาพ 1 Tobletopia เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล (Multi-Platform Digital Environment) ที่ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 โดยกลุ่มคนผู้นิยมเล่นบอร์ดเกมและมีประสบการณ์ทางด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่น • เป็นแพลตฟอร์มสำ�หรับผู้ที่ชอบการเล่นเกมเสมือนจริง (Virtual Reality Games) โดยมีเกมต่างๆ ที่ได้รับความ คุ้มครองแล้ว (Licensed Games) จำ�นวนมากกว่า 2,000 เกม (เมษายน พ.ศ. 2566) • เป็นแพลตฟอร์มสำ�หรับผู้ออกแบบเกม (Game Designers) และสำ�นักพิมพ์ (Publishers) โดยสามารถสร้างเกมต่างๆ ประเภทเกมบนโต๊ะ (Tabletop Games) บอร์ดเกมหรือเกมกระดานลงในแพลตฟอร์มได้ด้วยตนเองด้วยอุปกรณ์ดิจิทัลในเกม เช่น บอร์ด (Board) ตัวผู้เล่น (Meeple) การ์ด (Card) โทเค็น (Token) เหรียญ (Coin/Disk) ลูกเต๋า (Dice) สามารถแก้ไข บันทึกเกม ที่สร้าง และเล่นเกมเหล่านั้นกับผู้อื่นทางออนไลน์ได้ • เป็นแพลตฟอร์มสำ�หรับงานธุรกิจและการศึกษา (Business and Education) โดยผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล หรือโค้ช สามารถสร้างเกมเพื่อให้ผู้อื่นเล่นได้โดยเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรม การปฏิบัติงาน การประกอบอาชีพต่างๆ รวมทั้งการใช้เกม ในการจัดการเรียนรู้ (Gamification) เพื่อผู้เรียนได้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5