นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 45 ผู้เล่นสามารถศึกษาคำ�สั่งและคำ�อธิบายเพิ่มเติมได้ที่ https://tabletopia.com/ รวมทั้งตัวอย่างวิธีการใช้งาน Tabletopia (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=iCNGL25IXQk&t=1s นอกจากนี้ หากผู้เล่นต้องการจัดเตรียมเกม มากกว่า 1 เกม พร้อมพื้นที่สำ�หรับจัดเตรียมเกม ตลอดจนการใช้งานต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น สามารถอัปเกรดได้โดยเสียค่าธรรมเนียมตามที่ Tabletopia กำ�หนดไว้ ด้วยรูปลักษณ์เกมสามมิติที่สวยงามและน่าตื่นเต้นกับเสียงประกอบในเกมของ Tabletopia ซึ่งนอกจากจะช่วยดึงดูด ความสนใจของผู้เรียนแล้ว ยังช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นบอร์ดเกมผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ Tabletopia ยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Student Engagement) โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ขั้นตอนการออกแบบบอร์ดเกมออนไลน์ ที่สนใจได้ด้วยตนเอง รวมทั้งเล่นเกมเหล่านั้นกับผู้อื่นได้อีกด้วย ผู้สอนสามารถนำ� Tabletopia ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ ได้โดยสามารถจัดได้ทั้งในห้องเรียน ในสถานศึกษา และแบบออนไลน์จากที่ต่างๆ ก็ได้ นวพล กาบแก้ว. (2564). เว็บช่วยสอน. นิตยสาร สสวท, 49 (230): 54-55. นวพล กาบแก้ว. (2564). เว็บช่วยสอน. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2566, จาก https://emagazine.ipst.ac.th/230/54/. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2565). คู่มือการเล่นเกมทรัพย์สินทางปัญญา . สืบค้นเมื่อ 5 ธันวาคม 2565, จาก https://citly.me/xcWpn. สยามชัย สุกใส. (2566). บอร์ดเกมสร้างสรรค์ ทรัพย์สินทางปัญญาสร้างเสริม: การสอนทรัพย์สินทางปัญญาโดยใช้บอร์ดเกม. นิตยสาร สสวท, 51 (241): 45-48. สยามชัย สุกใส. (2566). บอร์ดเกมสร้างสรรค์ ทรัพย์สินทางปัญญาสร้างเสริม: การสอนทรัพย์สินทางปัญญาโดยใช้บอร์ดเกม. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2566, จาก https://emagazine.ipst.ac.th/241/47/. บรรณานุกรม ตัวอย่างคำ�สั่งและคำ�อธิบาย คลิกเมาส์ด้านขวาบนถุงอุปกรณ์หรือกองการ์ด แล้วเลือกคำ�สั่ง Draw เพื่อหยิบอุปกรณ์ในถุง หรือหยิบการ์ดขึ้นมาวางบนมือตัวผู้เล่นเอง ซึ่ง จะปรากฏที่ด้านล่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ของ ผู้เล่น คลิกเมาส์ด้านขวาบนการ์ดแล้วเลือกคำ�สั่ง Shuffle เพื่อสลับตำ�แหน่งการ์ดทุกใบในกอง กด Shift ค้างไว้พร้อมกับคลิกเมาส์ด้านซ้าย ค้างไว้ แล้วลากไปให้ครอบการ์ดที่ต้องการแล้ว ปล่อย จากนั้นคลิกเมาส์ด้านซ้ายค้างไว้เพื่อลาก กองการ์ดไปอยู่บนการ์ดที่ไม่ได้ครอบ ซึ่งจะมี สีแดงส้มที่การ์ดใบนั้น เมื่อปล่อยเมาส์ การ์ด ทุกใบจะไปรวมอยู่ในกองเดียวกันกับการ์ดใบ นั้น ผู้เล่นคนอื่นจะไม่เห็นอุปกรณ์หรือการ์ดใบนั้น แต่สามารถเห็นจำ�นวนอุปกรณ์ หรือจำ�นวน การ์ดในมือผู้เล่นคนอื่นได้ สามารถใช้คำ�สั่ง Shuffle กับอุปกรณ์ต่างๆ ในถุง ได้เช่นกัน จะต้องมีการ์ด 1 ใบที่ไม่ได้ลากเมาส์มาครอบไว้ เพื่อรวมการ์ดทุกใบให้อยู่ในกองเดียวกัน และ การ์ดทุกใบต้องมีขนาดเท่ากันจึงจะรวมอยู่ใน กองเดียวกันได้ ในกรณีนี้ การ์ดทรัพยากรชั้นที่ 1 จำ�นวน 4 ใบ จะมารวมอยู่ในกองเดียวกับการ์ด ใบล่าง ภาพบอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญาแบบ สามมิติบน Tabletopia หมายเหตุ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5