นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243
46 นิตยสาร สสวท. ดร.วสุ ทัพพะรังสี สำ�นักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) e-mail: vasu.dabbaransi@nstda.or.th บอร์ด Makey Makey สื่อเพิ่มความสนุกในการเรียนรู้ กระแสไฟฟ้าและโค้ดดิ้ง ภาพจาก : https://www.youtube.com/watch?v=KTt036uF7qs การจัดการศึกษาของไทยในอดีตที่ผ่านมา พบว่าไม่ได้ขึ้นกับวิธีการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ยังพบว่าตัวผู้เรียนเอง ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำ�ให้เกิดความแตกต่าง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาของ เทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนในปัจจุบันเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุมในทุกด้าน ดังนั้น การวิจัยและพัฒนาสื่อใหม่ๆ ยังคงจำ�เป็นต้องดำ�เนินการอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น บอร์ด Makey Makey เพื่อเรียนรู้ ตัวนำ�ไฟฟ้า ฉนวนไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้า ในบทเรียนเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าพูดถึง “กระแสไฟฟ้าเกิด เพราะมีอิเล็กตรอนเป็นตัวพาประจุเคลื่อนที่ไป” คำ�ถามที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนคือ อิเล็กตรอนที่เป็นตัวพาประจุมีรูปร่าง อย่างไร จะทราบได้อย่างไรว่าอิเล็กตรอนกำ�ลังเคลื่อนที่อยู่ การใช้สื่อจึงเข้ามามีบทบาทในบทเรียนเพื่อช่วยสร้าง สถานการณ์เชิงประจักษ์ให้ผู้เรียนเห็นการทำ�งานของอิเล็กตรอนที่เกิดขึ้นระหว่างเกิดกระแสไฟฟ้าและเป็นส่วนหนึ่ง ของการเริ่มต้นงานวิจัยและพัฒนาสื่อบอร์ด Makey Makey ภาพ 1 ชุดบอร์ด Makey Makey (แหล่งข้อมูล https://www.moma.org/collection/works/187574)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5