นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243

ปีที่ 51 ฉบับที่ 243 กรกฎาคม - สิงหาคม 2566 49 การใช้บอร์ด Makey Makey มาเป็นสื่อเสริมเพื่อเริ่มกิจกรรมเรียนรู้โค้ดดิ้งด้วยโปรแกรม Scratch ในชั้นเรียน พบว่า บรรยากาศการเรียนรู้สนุกสนานและผู้เรียนให้ความสนใจโดยสังเกตได้จากผู้เรียนเสนอตัวเข้าร่วมทดสอบใช้บอร์ด Makey Makey หน้าชั้นเรียนและตั้งคำ�ถามกับผู้สอนถึงวิธีการสร้างเกมด้วยบอร์ดดังกล่าวซึ่งสอดคล้องกับคำ�อธิบายของ Anita, S. D. และ Lisa, A. M. (2018) ที่กล่าวถึงการใช้ Makey Makey เป็นสื่อการสอนอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักการศึกษาระดับ K12 มากกว่า 30 ประเทศ ในการสอนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรม Design Thinking และการสร้างนวัตกรรม บอร์ด Makey Makey จัดเป็นสื่อที่พัฒนา จากงานวิจัยสู่สื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจสำ�หรับบูรณาการกับการสอน STEM กิจกรรม Problem-Based Learning หรือกิจกรรม Problem-Solving รวมไปถึงกิจกรรมที่ออกแบบเพื่อให้เกิดการส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนและออกแบบ กิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การตั้งโจทย์กระตุ้นให้ผู้เรียนนำ�สื่อไปสู่การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยผู้เขียนหวังว่า การแชร์ประสบการณ์ใช้สื่อบอร์ด Makey Makey จะเป็นทางเลือกในการใช้สื่อสำ�หรับผู้อ่านต่อไป ภาพ 8.1 แสดงการประยุกต์บอร์ด Makey Makey เป็นสื่อเรียนรู้เกี่ยวกับอาหาร (ข้อมูล: https://www.stuartschool.org/uploaded/Academics/Lower_School/CircuitryHandout.pdf) หลังจากทดสอบนำ�บอร์ด Makey Makey มาใช้ร่วมกับสื่อการสอนทั้งเรื่องกระแสไฟฟ้าและการเขียนโปรแกรม Scratch พบว่า นักเรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ Makey Makey รวมถึงเป็นข้อมูลในการประยุกต์กิจกรรมในกรณีที่มีบอร์ด Makey Makey สำ�หรับ ผู้เรียนจำ�นวนหนึ่ง ผู้สอนสามารถตั้งโจทย์กระตุ้นให้ผู้เรียนมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อประดิษฐ์หรือสร้างนวัตกรรมจากบอร์ด Makey Makey โดยไม่จำ�กัดรูปแบบการใช้ ซึ่งมีการเผยแพร่ผลการศึกษาการใช้บอร์ด Makey Makey อย่างแพร่หลาย อาทิ Fokides, E และ Papoutsi, A (2020) ที่ใช้บอร์ดดังกล่าวในการสอนเรื่องไฟฟ้าสำ�หรับนักเรียนระดับประถมศึกษาในช่วงอายุ 10 - 11 ปี และได้ผลลัพธ์ ในการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าที่ดีขึ้นรวมทั้งนักเรียนสนุกกับสื่อการเรียนรู้มากกว่าการใช้สื่อแบบเดิม นอกจากนั้น ยังกล่าวถึงการนำ� Makey Makey ไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ทั้งในการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรีในกลุ่มผู้เรียนสูงวัย เป็นสื่อเรียนรู้ เรื่องอาหารสำ�หรับกลุ่มก่อนวัยเรียน ดังภาพ 8.1 หรือการใช้ประโยชน์จากบอร์ดสู่สื่อการสอนสำ�หรับครู ดังภาพ 8.2 Anita, S. D. & Lisa, A. M. (2018). Makey Makey Educator’s Guide. T he International Technology and Engineering Educators Association (ITEEA) . 10 (January, 2018). Fokides, E. & Papoutsi, A. (2020). Using Makey-Makey for Teaching Electricity to Primary School Students a Pilot Study. Education and Information Technologies, 25 : 1193–1215. Fokides, E. & Papoutsi, A. (2020). Using Makey-Makey for Teaching Electricity to Primary School Students a Pilot Study. Retrieved June 20, 2023, from https://link.springer.com/article/10.1007/s10639-019-10013-5. MaKey MaKey by Jay Silver and Eric Rosenbaum - Made by JoyLabz. Retrieved June 20, 2023, from https://www.adafruit.com/product/1068. Marin-Marin, J. (2020). Makey Makey as an Interactive Robotic Tool for High School Students’ Learning in Multicultural Contexts. Education Science, 10: 239. Marin-Marin, J. (2020). Makey Makey as an Interactive Robotic Tool for High School Students’ Learning in Multicultural Contexts. Retrieved June 20, 2023, from: https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1272037.pdf. Ryanalexanderhunt (2014). HOW DOES A MAKEY MAKEY WORK?. Retrieved June 20, 2023, from https://makerbus.blog/2014/05/12/how-does-a-makey-makey-work/. Silver, J. (2013). Jay Silver: hack a banana, make a keyboard!. The TED Talks channel. Retrieved June 20, 2023, from: https://www.youtube.com/watch? v=kiUnJ1d8vvw. บรรณานุกรม ภาพ 8.2 แสดงการประยุกต์บอร์ด Makey Makey สู่สื่อการสอน (ข้อมูล: https://makeymakey.com/blogs/blog/community-high- light-interactive-solar-system-by-lucia-rannuci)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5