นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 243
8 นิตยสาร สสวท. บทความหรืองานเขียนที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ทั้งหมดเป็นอันตราย อย่างมากสำ�หรับผู้รู้ไม่เท่าทัน ในการสอน ครูจึงควรแนะนำ�ให้นักเรียนได้ตระหนักในเรื่องเหล่านี้ ครูควรยกตัวอย่างบทความหรืองานเขียนที่ผู้เขียนมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ เขียน เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือกลุ่มพวกพ้องของตนเอง สร้างความเข้าใจผิด สร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ ให้นักเรียนได้เห็น เป็นตัวอย่างด้วย การพัฒนาสมรรถนะด้านการอ่าน นอกจากการให้นักเรียนอ่าน บทความหรืองานเขียนที่กำ�หนดให้ 1 เรื่อง ตามรายละเอียดดังกล่าวแล้ว การให้นักเรียนวิเคราะห์ ประเมิน เปรียบเทียบ งานเขียน 2 เรื่อง ก็เป็น อีกวิธีหนึ่งที่สามารถพัฒนาสมรรถนะด้านการอ่านของนักเรียนได้อย่างดียิ่ง โดยอาจใช้คำ�ถามต่อไปนี้ถามให้นักเรียนตอบทั้งปากเปล่าหรือเขียนตอบ แล้วให้เพื่อนอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เช่น - งานเขียนทั้งสองเรื่องพูดถึงเรื่องอะไรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร - สาระหลักของงานเขียนทั้งสองคืออะไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร - สาระหลักร่วมกันของงานเขียนทั้งสองคืออะไร - โครงสร้างของงานเขียนทั้งสองเหมือนหรือต่างกันอย่างไร - ภาษาที่ใช้ในงานเขียนทั้งสองเป็นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกัน อย่างไร - จุดประสงค์ของงานเขียนทั้งสองนี้คืออะไรเหมือนหรือต่างกัน อย่างไร - งานเขียนทั้งสองมีความเหมือนและต่างกันอย่างไร - รูปแบบการเขียนของงานเขียนทั้งสองเหมือนหรือต่างกันอย่างไร - งานเขียนทั้งสองมีวิธีการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เหมือนกันหรือ ต่างกันอย่างไร - เปรียบเทียบภาษาที่ใช้ในงานเขียนทั้งสองว่าเหมือนกันหรือ ต่างกันอย่างไร - งานเขียนทั้งสองสามารถสื่อสารกับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร - ชื่อเรื่องของงานเขียนแต่ละเรื่องดึงความสนใจและสะท้อนถึง สาระของเรื่องที่เขียนหรือไม่อย่างไร - กลวิธีในการใช้ส่วนประกอบต่างๆ เช่น โครงสร้าง น้ำ�เสียง ภาพ เครื่องมือทางการประพันธ์ ฯลฯ ของผู้เขียน สามารถสื่อสารให้บรรลุ จุดประสงค์ได้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร - งานเขียนทั้งสองสามารถสื่อสารกับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร - งานเขียนทั้งสองมีเป้าหมายเขียนให้ใครอ่าน เป็นคนกลุ่มเดียวกัน หรือไม่ ทราบได้อย่างไร ฯลฯ ภาพจาก : hhttps://www.thestar.com.my/metro/metro-news/2022/07/26/teachers-use-newspapers-in-lessons
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5